Sáng 5-11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về thanh tra đột xuất tình hình cung ứng xăng dầu, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, Thanh tra Chính phủ đã và đang tiến hành công tác thanh tra đối với lĩnh vực này, góp phần cùng Bộ Công Thương chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục để bảo đảm bình ổn giá xăng dầu.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) chất vấn về thanh tra tình hình cung ứng xăng dầu.

Trả lời chất vấn do đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) về vấn đề Thanh tra Chính phủ cho biết đã thanh tra đột xuất tình hình cung ứng xăng dầu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hay chưa, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, vừa qua, đơn vị thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao về việc tiến hành thanh tra về kinh doanh xăng dầu.

Phát biểu làm rõ thêm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngay trong chiều 4-11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11-11 tới sẽ cập nhật những chi phí phát sinh trong việc đưa xăng, dầu về Việt Nam. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Đồng thời, Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành để giải quyết một cách dứt điểm.

“Hy vọng với những nỗ lực trên thì trong những ngày tới, tình hình xăng dầu cơ bản được giải quyết”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu làm rõ chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nhắc lại việc thị trường xăng dầu thế giới ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường trong nước. “Tôi xin nói rõ, lượng xăng dầu sản xuất trong nước bảo đảm 80% nhu cầu, tuy nhiên, một nửa lượng dầu thô vẫn phải nhập từ thế giới, nên thị trường xăng dầu thế giới thế nào thì sẽ tác động thị trường trong nước như thế. Còn 20% xăng dầu thành phẩm nhập từ nước ngoài cũng bị ảnh hưởng”, Bộ trưởng nói và cho biết, lượng xăng dầu thành phẩm sản xuất và nhập khẩu đạt 86% kế hoạch cả năm, khẳng định nguồn cung hoàn toàn bảo đảm theo kế hoạch.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, việc điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu quy định 10 ngày sẽ điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. “Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường, là thời điểm ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP”, Bộ trưởng nói

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, thị trường xăng dầu rất dị biệt, nhất là trong bối cảnh thế giới bất ổn nên quy định hiện hành đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu để sửa Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để phù hợp với thực tiễn.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) tranh luận.

Tiếp tục trả lời tranh luận của đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) về hệ lụy của việc Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm rõ, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP hiện hành. Tuy nhiên thực tế, Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ thống nhất không cấp mới thêm mà chỉ đổi giấy phép. Bộ trưởng cho biết, “trên bàn của lãnh đạo Bộ có cả chục hồ sơ” xin cấp phép.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm rõ, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc dẫn đến rối, nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, dẫn đến làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và đến cửa hàng bán lẻ, giảm tầng nấc phân phối xăng dầu.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1046602/dang-tien-hanh-thanh-tra-tinh-hinh-cung-ung-xang-dau

Ngày đăng: 18:45 | 05/11/2022

MAI HỮU / HNM.com.vn