Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ GTVT cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đây là giải pháp duy nhất đến thời điểm hiện nay để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trong thời gian sớm nhất. Cục Đăng kiểm cho biết như vậy trong báo cáo gửi Bộ GTVT về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Theo Cục Đăng kiểm, tình trạng ùn tắc xe đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng.

Lý do là trước đây cả nước có 281 trung tâm đăng kiểm với 491 dây chuyền kiểm định và 2.014 đăng kiểm viên.

Đến nay có 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên bị khởi tố, bắt giam; 106 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động nhưng mới đưa 66 trung tâm hoạt động trở lại với công suất tối thiểu do không đủ đăng kiểm viên.

Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do số lượng xe hiện tại đến kỳ kiểm định chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng xe phải kiểm định trong 6 tháng tới là khoảng 1,7 triệu xe. Tổng số xe phải kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.

Ngày đăng: 09:09 | 04/05/2023

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn