Theo Hãng tin AP, ngày 5-1, tại vòng bỏ phiếu thứ 4 và thứ 5, 20 thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tiếp tục không ủng hộ Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy của đảng này vào chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện khóa 118, kế nhiệm bà Nancy Pelosi của phe Dân chủ.

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy

Cụ thể, từ vòng bỏ phiếu đầu tiên đến nay, các nghị sĩ đảng Cộng hòa liên tục giới thiệu ứng cử viên cạnh tranh khiến sự ủng hộ dành cho Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy bị phân tán, không đủ 218 phiếu cần thiết để trở thành Chủ tịch Hạ viện. Trong vòng bỏ phiếu thứ 4, phe đối lập tại đảng Cộng hòa giới thiệu ứng cử viên Byron Donalds (bang Florida) khiến ông K.McCarthy thiếu 20 phiếu. Tại vòng bỏ phiếu thứ 5, ông K.McCarthy vẫn chỉ có 201 phiếu ủng hộ. Theo luật định, nhiệm kỳ mới của Hạ viện Mỹ sẽ không thể được bắt đầu cho đến khi cuộc bầu cử người đứng đầu cơ quan lập pháp này kết thúc.

Ông K.McCarthy là ứng viên đầu tiên trong 100 năm không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện. Để giành được đa số ủng hộ, ông K.McCarthy cần tìm kiếm thỏa thuận với các nghị sĩ trong chính đảng Cộng hòa. Nhưng dù thắng cuộc, những nhượng bộ mà ông đưa ra có thể khiến ông gặp khó khăn hơn trong tương lai.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1052295/dang-cong-hoa-tiep-tuc-bi-chia-re-ve-van-de-bau-chu-tich-ha-vien-my

 

Ngày đăng: 08:36 | 06/01/2023

QUỲNH PHƯƠNG / HNM.com.vn