Đảng Cộng hòa tuyên bố cuộc điều tra sẽ làm rõ liệu Tổng thống Biden có tham gia vào các giao dịch kinh doanh của gia đình ông hay không.

Theo RT, các đảng viên Cộng hòa tuyên bố sẽ điều tra xem liệu Tổng thống Mỹ Joe Biden có bị “chi phối hoặc ảnh hưởng” bởi lợi ích đến từ các giao dịch kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua con trai ông - Hunter Biden hay không.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi đảng Cộng hòa chính thức nắm quyền kiểm soát hạ viện vào ngày 17/11 trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Cũng theo RT, Tổng thống Biden được cho gặp hơn chục đối tác nước ngoài của Hunter Biden, bao gồm cả giám đốc điều hành của một công ty năng lượng Ukraine - nơi con trai ông có một ghế trong hội đồng quản trị. Tất cả thông tin này đều đến từ bê bối rò rỉ tài liệu trong máy tính xách tay của Hunter vào năm 2020.

Đảng Cộng hòa lên kế hoạch điều tra gia đình ông Biden sau khi kiểm soát Hạ viện - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden. (Ảnh: CNN)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 17/11, Hạ nghị sĩ Cộng hòa James Comer, thành viên hàng đầu trong Ủy ban Giám sát Hạ viện nói: "Tại quốc hội nhiệm kỳ mới, Ủy ban Giám sát Hạ viện sẽ đánh giá tình trạng mối quan hệ của Tổng thống Joe Biden với các đối tác nước ngoài của gia đình ông ấy, và liệu ông ấy có phải là Tổng thống bị tiền từ nước ngoài gây ảnh hưởng hoặc làm lung lay hay không".

Ông James Comer cũng cáo buộc gia đình Tổng thống Biden kinh doanh ngày một phát đạt thông qua các mối quan hệ của Hunter Biden.

Ông Comer liệt kê một loạt các cáo buộc liên quan đến hoạt động kinh doanh của gia đình Tổng thống Biden trong cuộc họp báo ngày 17/11, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của Hunter Biden nằm trong “tầm ngắm” của đảng Cộng hòa sau khi tờ New York Post công bố một phần tài liệu được cho là nhạy cảm bên trong máy tính xách tay của Hunter vào tháng 10/2020.

Các email và tin nhắn được lưu trữ trên máy tính cho thấy Hunter đã được các quan chức và đối tác nước ngoài trả hàng triệu đô la để có thể tiếp cận với ông Biden – thời điểm đó còn đang là Phó Thổng thống Mỹ.

Đảng Cộng hòa đã không thực hiện được bất cứ cuộc điều tra nào liên quan đến các giao dịch kinh doanh của gia đình ông Biden khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát cả lưỡng viện.

Cuộc điều tra của đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ bắt đầu vào năm tới, khi lịch trình chính trị Mỹ hướng tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 và ông Biden có ý định tái tranh cử.

Các nghị sĩ Cộng hòa vạch ra cuộc điều tra sắp tới theo các điều khoản dường như lặp lại cáo buộc của đảng Dân chủ chống lại ông Trump. Đảng Dân chủ đã tiến hành các cuộc điều tra về giao dịch kinh doanh của cựu tổng thống và gia đình ông.

Phản ứng về động thái của nhóm nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện, Nhà Trắng ra tuyên bố cáo buộc họ lên kế hoạch nhắm vào Tổng thống Biden "bằng các cuộc tấn công mang động cơ chính trị chứa đầy những thuyết âm mưu đã bị lật tẩy từ lâu".

Trong những năm qua, Hunter Biden trở thành tâm điểm các cuộc tấn công không ngừng của cựu Tổng thống Donald Trump và đồng minh đảng Cộng hòa của ông. Họ cáo buộc Hunter Biden có những hành vi sai phạm liên quan Ukraine và Trung Quốc, cùng nhiều vấn đề khác. Con trai Tổng thống Mỹ cũng từng công khai kể chi tiết về cuộc đấu tranh của mình với việc lạm dụng chất kích thích và từng là nhà vận động hành lang, luật sư, chủ ngân hàng đầu tư và nghệ sĩ.

https://vtc.vn/dang-cong-hoa-len-ke-hoach-dieu-tra-gia-dinh-ong-biden-sau-khi-kiem-soat-ha-vien-ar714546.html

Ngày đăng: 09:53 | 18/11/2022

TRÀ KHÁNH / VTC News