Đảng Cộng hòa ngày 16/11 (giờ địa phương, tức sáng 17/11 giờ Hà Nội) đã giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ sau khi giành được đa số sít sao trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Đảng Cộng hòa giành kiểm soát Hạ viện, liệu Washington có rơi vào bế tắc? -0
Ông Kevin McCarthy phát biểu trước báo giới sau khi được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện của đảng Cộng hòa. Ảnh Reuters.

Hãng thông tấn AP đưa tin, ứng viên đảng Cộng hòa Mike Garcia là người chiến thắng tại khu vực Quốc hội thứ 27 của California, mang lại cho đảng này 218 ghế, ngưỡng đa số cần thiết để kiểm soát Hạ viện.

Ông Kevin McCarthy có khả năng sẽ trở thành người đứng đầu Hạ viện khi Quốc hội mới triệu tập vào đầu năm tới. Ông sẽ thay thế bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ, người đã nắm quyền từ năm 2019.

Mặc dù vậy, đảng Cộng hòa đã không giành được chiến thắng vang dội như kỳ vọng.

Về đảng Dân chủ, các ứng viên của đảng này đã có thể thay đổi tình thế ở một số khu vực, tuy nhiên, xét về tổng số ghế giành được lại ít hơn đảng Cộng hòa, thậm chí, suýt thua các cuộc đua quan trọng ở New York, Florida và các bang khác. Việc tái phân chia khu vực Quốc hội sau cuộc Điều tra dân số năm 2020 đã có ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả của cuộc bầu cử.

Dù kết quả không như mong đợi, chiến thắng và việc giành kiểm soát Hạ viện cũng sẽ cho phép phe Cộng hòa làm chậm lại hoặc ngăn chặn những chương trình lập pháp của Tổng thống Joe Biden. Tại Mỹ, mỗi dự luật đều cần được thông qua ở lưỡng viện và cuối cùng là được Tổng thống ký thành luật.

Việc kiểm soát Hạ viện sẽ cho phép đảng Cộng hòa mở các cuộc điều tra về những cáo buộc hành vi sai trái nhằm vào các đối thủ, bao gồm cả các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai Tổng thống Biden, Hunter Biden. Khi kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ cũng tiến hành nhiều cuộc điều tra nhắm vào ông Donald Trump và các cộng sự.

Hạ viện của đảng Cộng hòa cũng gần như chắc chắn sẽ giải tán hội đồng điều tra vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1/2021, khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump tràn vào Tòa nhà Quốc hội trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn việc xác nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden.

Tuy nhiên, nếu không kiểm soát Thượng viện, đảng Cộng hòa sẽ khó có thể thông qua luật của chính họ mà có sự chấp thuận của đảng Dân chủ. Hơn nữa, Tổng thống Mỹ cũng có thể phủ quyết các dự luật đã được Quốc hội thông qua. Các nhà lập pháp có thể bác bỏ quyền phủ quyết bằng đa số 2/3 trong mỗi viện.

Vì vậy, với kết quả này, nhiều chuyên gia cho rằng Washington đang tiến tới tình trạng bế tắc và ông Biden sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dang-cong-hoa-kiem-soat-ha-vien-tong-thong-joe-biden-doi-dien-nhieu-thach-thuc--i674559/

Ngày đăng: 08:22 | 17/11/2022

Duy Tiến / Công an nhân dân