Đảng Cộng hòa chính thức có được 218 ghế cần thiết tại Hạ viện để chiếm thế đa số, sắp xếp lại cán cân quyền lực ở Washington.

Hôm 16/11 (giờ địa phương), đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện sau thời gian kiểm phiếu kéo dài trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Đảng Cộng hòa giành Hạ viện, Tổng thống Biden nói gì? - 1

Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ. (Ảnh minh họa)

Theo New York Times, chiến thắng của Dân biểu Mike Garcia tại California đã giúp đảng này giành được đa số 218 ghế tại Hạ viện. Ngoài ra, kết quả của 7 cuộc đua sát sao tại các bang còn lại sẽ quyết định số ghế cuối cùng mà đàng này giành được.

Tổng thống Joe Biden chúc mừng thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy về chiến thắng của đảng Cộng hòa và cho biết ông “sẵn sàng làm việc với các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện để mang lại kết quả cho các gia đình lao động”.

 

Ông nói: "Các cuộc bầu cử tuần trước đã chứng minh sức mạnh và khả năng phục hồi của nền dân chủ Mỹ... Dù đã có sự phủ nhận mạnh mẽ từ những người không tin vào cuộc bầu cử, bạo lực chính trị và sự đe dọa. Nhưng ở Mỹ, ý chí của người dân đã chiếm ưu thế".

Việc chiếm quyền kiểm soát Hạ viện của đảng Cộng hòa sẽ sắp xếp lại cán cân quyền lực ở Washington, khi đảng này có khả năng phủ quyết các chương trình nghị sự của Tổng thống Biden cho hai năm nhiệm kỳ tiếp theo. 

Dân biểu Kevin McCarthy, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói: "Thời gian lãnh đạo của duy nhất đảng Dân chủ đã hết. Giờ Washington sẽ có sự cân bằng và kiểm tra". Các đồng nghiệp đã đề cử ông làm Chủ tịch Hạ viện. 

Trước đó, tại Thượng viện, đảng Dân chủ đã duy trì được ưu thế với tỷ lệ 50-50. Ưu thế này có thể được mở rộng nếu Thượng nghị sĩ Raphael Warnock, đảng viên Dân chủ tại Georgia, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bổ sung vào tháng tới, cạnh tranh với Herschel Walker của đảng Cộng hòa.

Theo New York Times, kết quả cho thấy các đảng viên Dân chủ vẫn duy trì được sự ủng hộ nhất định dù chính quyền Washington của Tổng thống Biden đối mặt với tình hình lạm phát nóng nhất trong 40 năm qua. Trong chiến dịch vận động bầu cử, ông Biden đã liên tục khẳng định đây không phải là một cuộc trưng cầu dân ý về sự lãnh đạo của đảng Dân chủ mà là sự lựa chọn giữa đường lối của hai đảng. 

https://vtc.vn/dang-cong-hoa-gianh-ha-vien-tong-thong-biden-noi-gi-ar714278.html

Ngày đăng: 08:13 | 17/11/2022

PHƯƠNG ANH(Nguồn: The New York Times) / Theo VTC News