Người điều khiển không gặp bất cứ vấn đề gì khi xe điện đang chạy ấn về số P, vì xe điện không có hộp số tự động đa cấp.

Nếu người lái xe vô tình nhấn cần số vào vị trí đỗ khi đang lái xe, thì hầu hết các hộp số tự động hiện đại đều có sẵn các cơ chế để ngăn hộp số chết máy ngay lập tức. Công nghệ hiện đại này đã giúp việc tham gia giao thông trở nên an toàn hơn. 

Trong khi đó, các dòng xe điện hiện nay được sản xuất đều không có hộp số tự động đa cấp như các xe chạy động cơ đốt trong. Thay vào đó, đa số mẫu ô tô điện đều có hộp số một tốc độ đi từ động cơ điện đến các bánh xe.

Đang chạy ấn về P, ô tô điện không bị ảnh hưởng nhiều vì độ an toàn cao. (Ảnh minh họa).

Đang chạy ấn về P, ô tô điện không bị ảnh hưởng nhiều vì độ an toàn cao. (Ảnh minh họa).

Mặc dù hộp số của xe điện khác xe đốt trong nhưng với cơ chế bảo vệ động cơ, xe điện không bị tổn hại khi nhấn nhầm về số P khi xe đang chạy. Tương tự xe xăng, trên bảng đồng hồ sẽ hiện xe đang ở chế độ P nhưng chỉ khi dừng hẳn, hộp số mới nhận lệnh cho xe về trạng thái đỗ.

Theo các chuyên gia, khi xe đang chạy, nhấn P nhiều lần thì xe sẽ kích hoạt chức năng phanh khẩn cấp tích hợp. Tính năng này có trên xe điện hiện đại trên thị trường và tất cả các hệ thống này đều hoạt động theo cùng một cách.

Ngoài cơ chế bảo vệ hộp số ở bất cứ trường hợp nào khi xe đang vận hành, ô tô hiện nay còn được nhà sản xuất trang bị rất nhiều tính năng an toàn như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn & hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng...để giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Do đó, người dùng hoàn toàn không gặp bất cứ vấn đề nào như nhiều người lo ngại rằng xe sẽ dừng đột ngột, gây tai nạn hay vỡ hộp số...

https://vtcnews.vn/dang-chay-an-ve-p-o-to-dien-se-the-nao-ar883887.html

Ngày đăng: 13:21 | 19/07/2024

PHẠM DUY / VTC News