Các cuộc đàm phán mới nhất về xung đột Gaza tại Rome (Italia) đi vào ngõ cụt do không thể đồng thuận về một số vấn đề cốt l

Các quan chức cấp cao Israel, Ai Cập, Qatar và Mỹ nhóm họp tại Rome ngày 28-7 (giờ địa phương) để tiếp tục đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza, trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang gia tăng sau những cuộc giao tranh gần đây giữa Israel và Lebanon.

Nội dung đàm phán tập trung thúc đẩy một lệnh ngừng bắn để tiến hành kế hoạch trao đổi con tin và tù nhân. Hamas đề nghị Israel trả tự do cho hàng trăm tù nhân Palestine, trong khi Israel đưa ra yêu cầu tương tự đối với số con tin vẫn bị lực lượng này giam giữ tại Gaza.

gaza11.jpg
Các cuộc đàm phán về xung đột Gaza vẫn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Reuters

Chính phủ Israel thông báo, Giám đốc Tình báo nước ngoài David Barnea, đại diện của quốc gia này tại đàm phán ở Rome, đã về nước và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Tuyên bố không đưa ra thêm chi tiết.

Bất chấp tiến triển trong những tuần gần đây, các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng vẫn đình trệ về một số vấn đề quan trọng, đặc biệt là sự hiện diện của quân đội Israel tại Gaza trong thời gian ngừng bắn.

Hồi đầu tháng 7, Israel đã cứng rắn hơn trong việc duy trì các trạm kiểm soát dọc Hành lang Philadelphi chiến lược ở phía Nam Gaza với tuyên bố từ chối bảo đảm quân đội sẽ rút khỏi khu vực này trong thời gian ngừng bắn do lo ngại nguy cơ Hamas vận chuyển trái phép vũ khí vào Gaza.

Các nhà đàm phán Israel đã thảo luận riêng về ý tưởng rút quân đội Israel khỏi Hành lang Philadephi nếu có thể lắp đặt hệ thống cảm biến điện tử và xây dựng các rào chắn ngầm nhằm mục đích phát hiện và ngăn chặn Hamas xây dựng đường hầm. Tuy nhiên, cuộc thảo luận này đã không có kết quả.

Theo New York Times, cuộc đàm phán tại Rome diễn ra khi các nhà ngoại giao phương Tây đang cố gắng ngăn chặn làn sóng giao tranh dọc biên giới Israel - Lebanon. Một lệnh ngừng bắn ở Gaza được kỳ vọng sẽ tạo động lực để hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên trước nguy cơ nổ ra một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah.

https://hanoimoi.vn/dam-phan-ve-xung-dot-gaza-tiep-tuc-be-tac-673329.html

Ngày đăng: 09:13 | 30/07/2024

Thương Nguyệt / HNM.com.vn