Đại sứ Canada tại Trung Quốc từng nói giám đốc tài chính Huawei có những lý lẽ vững chắc để trình bày trước tòa, nhưng sau đó rút lại lập luận này.

dai su canada thua nhan lo loi khi benh vuc giam doc huawei

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu trong một cuộc họp tại Moskva, Nga hồi tháng 10/2014. Ảnh: Reuters.

"Tôi cảm thấy hối hận khi những bình luận liên quan tới thủ tục tố tụng bà Mạnh của mình gây ra sự hiểu lầm. Tôi đã lỡ lời. Những bình luận đó không phản ánh chính xác quan điểm của tôi về vấn đề này", Reuters dẫn lời đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum hôm qua, đề cập tới bình luận trước đó của ông về vụ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ.

Đại sứ McCallum hôm 22/1 cho biết yêu cầu dẫn độ bà Mạnh của Washington có lỗ hổng và giám đốc Huawei sở hữu những lợi thế đáng kể. "Đầu tiên, sự việc liên quan đến chính trị sau những bình luận của Donald Trump. Tiếp đó, trường hợp của bà Mạnh có yếu tố đa quốc gia. Hơn nữa, sự việc liên quan tới các lệnh trừng phạt Iran, nhưng Canada không tham gia chúng. Vì vậy, tôi nghĩ bà Mạnh có một số lý lẽ vững chắc trước tòa án", ông giải thích.

Nhận xét của McCallum nhanh chóng hứng chỉ trích vì dường như phá vỡ cách tiếp cận trung lập của chính phủ Canada với các vấn đề tư pháp. Sau khi thừa nhận sai lầm, McCallum nói thêm rằng ông "không có vai trò gì trong việc đánh giá các cơ sở lập luận hoặc đưa ra bất kỳ quyết định nào về quá trình dẫn độ".

Bà Mạnh bị bắt hồi đầu tháng 12/2018 tại thành phố Vancouver, Canada theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Iran. Giám đốc Huawei hiện được tại ngoại, nhưng Washington khẳng định tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ bà. Theo đó, Mỹ sẽ nộp yêu cầu dẫn độ cho Canada trước hạn chót 30/1.

dai su canada thua nhan lo loi khi benh vuc giam doc huawei Giám đốc Huawei bị bắt: Trung Quốc chỉ trích Mỹ "bắt nạt" khi yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Chu

Bắc Kinh cho rằng Washington chèn ép các doanh nghiệp công nghệ cao và kiềm chế quyền phát triển của Trung Quốc.

dai su canada thua nhan lo loi khi benh vuc giam doc huawei Trung Quốc ngừng rót tiền vào thung lũng Silicon sau bê bối Huawei?

Sau bê bối liên quan bảo mật thông tin, cài gián điệp vào sản phẩm của Huawei, nhiều chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ ...

Ngày đăng: 11:14 | 25/01/2019

/