Đài Bắc công bố video thử tên lửa Hùng Phong 3 sau khi Bắc Kinh tuyên bố không từ bỏ biện pháp vũ lực với hòn đảo này. 

Hải quân Đài Loan hôm qua công bố hình ảnh đợt diễn tập bắn đạn thật, sử dụng tên lửa diệt hạm siêu thanh Hùng Phong 3 phóng từ tàu hộ vệ tàng hình Đà Giang. Đây được coi là động thái đáp trả việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh luôn coi biện pháp quân sự là một lựa chọn trong nỗ lực thống nhất đảo Đài Loan, Asia Times đưa tin.

Trong video, quả đạn Hùng Phong 3 được kích hoạt, lao khỏi bệ phóng nghiêng trên tàu hộ vệ Đà Giang và tạo ra cột khói lớn, cùng với đó là hoạt động của kíp tàu trong quá trình theo dõi mục tiêu. Tuy nhiên, hải quân Đài Loan không tiết lộ kết quả đợt diễn tập.

Hùng Phong 3 được coi là một trong những vũ khí diệt hạm mạnh nhất của Đài Loan, được đưa vào biên chế từ năm 2007 và trang bị cho nhiều loại tàu mặt nước của hòn đảo này. Mỗi quả đạn có tầm bắn 400 km, tốc độ tối đa 3.700 km/h cùng khả năng cơ động bất thường để vượt qua lá chắn phòng không đối phương.

Tên lửa được lắp đầu đạn nổ mảnh nặng 225 kg, cùng ngòi nổ thông minh để hướng luồng nổ xuống phía dưới sau khi xuyên qua vỏ tàu. Tính năng này giúp gây thiệt hại tối đa cho mục tiêu bị bắn trúng.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Theo ông Tập, việc Đài Loan trở về với Trung Quốc theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", tương tự Hong Kong và Macau, là phương án tốt nhất để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân hòn đảo này.

"Trung Quốc sẽ không tấn công người Trung Hoa. Nhưng chúng tôi không hứa hẹn sẽ từ bỏ việc sử dụng vũ lực và bảo lưu việc dùng mọi biện pháp cần thiết để đạt mục tiêu thống nhất và ngăn Đài Loan độc lập", ông Tập nói trong bài phát biểu kỷ niệm 40 năm chính sách tan băng với Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố không chấp nhận mô hình này với Trung Quốc, đồng thời hối thúc Bắc Kinh thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân Đài Loan.

dai loan pho dien ten lua diet ham sieu thanh Trump ký đạo luật cho phép Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Luật ARIA thúc đẩy quan hệ ngoại giao, quốc phòng giữa Mỹ với các đồng minh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như ...

dai loan pho dien ten lua diet ham sieu thanh Đài Loan cự tuyệt đề xuất \'một quốc gia, hai chế độ\' của ông Tập

Lãnh đạo Đài Loan khẳng định không chấp nhận thống nhất với Trung Quốc theo mô hình Hong Kong hay Macau.

Ngày đăng: 08:54 | 04/01/2019

/ VnExpress