Lãnh đạo Đài Loan cảnh báo công dân Trung Quốc có hành vi bạo lực với người ủng hộ biểu tình Hong Kong có thể bị cấm đến hòn đảo.  

Đài Loan gần đây chứng kiến nhiều vụ sinh viên hoặc du khách Trung Quốc đại lục phá hoại "tường Lennon", những bức tường dán các mẩu giấy đủ màu sắc thể hiện thông điệp biểu tình Hong Kong.

Những bức "tường Lennon" này ban đầu được dựng lên ở Hong Kong nhưng đã xuất hiện tại Đài Loan trong những ngày gần đây, chủ yếu trong khuôn viên các trường đại học. Một số người Trung Quốc đại lục thậm chí còn tấn công du học sinh Hong Kong dán thông điệp trên các bức tường ở Đài Loan.

"Những sự cố như vậy sẽ không được dung thứ. Những người liên quan đến các vụ đó cần bị hạn chế nhập cảnh ở mức độ nhất định trong tương lai để duy trì thượng tôn pháp luật và trật tự xã hội của chúng ta", lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói với các phóng viên tại Đài Bắc hôm 3/10.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong chuyến thăm Haiti hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

Hong Kong đã trải qua gần 4 tháng biểu tình khiến trung tâm tài chính châu Á rơi vào khủng hoảng. Biểu tình ban đầu bùng phát để phản đối dự luật dẫn độ cho phép Hong Kong đưa nghi phạm sang xét xử tại những khu vực tài phán chưa ký hiệp ước dẫn độ với đặc khu, bao gồm Trung Quốc đại lục. Dù dự luật đã bị rút, các cuộc biểu tình vẫn diễn ra để yêu cầu chính quyền đáp ứng các yêu sách của người biểu tình.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bên eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng sau khi bà Thái Anh Văn, người không ủng hộ mô hình "một quốc gia hai chế độ", lên nắm quyền tại Đài Loan.

Bà Thái, người đang tranh cử nhiệm kỳ hai, đang phải đối mặt với sức ép rất lớn từ Trung Quốc đại lục, khi ngày càng nhiều quốc gia cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan gần đây tuyên bố sẽ hỗ trợ những người Hong Kong có nguy cơ đối mặt với việc bị truy tố vì liên quan đến các cuộc biểu tình. Trung Quốc chỉ trích hành động này của bà, yêu cầu Đài Loan "ngừng can thiệp" vào các vấn đề của Hong Kong.

Huyền Lê (Theo AFP)

 

Ông Tập Cận Bình nói về Hong Kong, Đài Loan dịp Quốc khánh Trung Quốc
Đài Loan sẵn sàng ứng phó bão lớn
Quần đảo Marshall tuyên bố ủng hộ Đài Loan
Mỹ chỉ trích Trung Quốc lôi kéo đồng minh của Đài Loan
Đài Loan cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử

Ngày đăng: 08:34 | 04/10/2019

/ vnexpress.net