Hầu hết thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết lần thứ 30 liên tiếp lên án các lệnh cấm vận khắt khe của Mỹ đối với Cuba.

Đại hội đồng LHQ khóa 77 ngày 3/11 (giờ Mỹ) đã thông qua nghị quyết lần thứ 30 lên án lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba. Nghị quyết nhận được 185/193 phiếu ủng hộ. Mỹ và Israel bỏ phiếu phản đối, trong khi Brazil và Ukraine bỏ phiếu trắng, theo AP.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lên án Mỹ cấm vận Cuba -0
Hầu hết thành viên Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu lên án các lệnh cấm vận của Mỹ nhắm vào Cuba. Ảnh: Reuters

Phát biểu ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết, từ năm 2019, Mỹ đã tăng cường bao vây cấm vận Cuba, khiến cuộc sống người dân Cuba gặp nhiều khó khăn.

Sau khi tiếp quản Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn duy trì cách tiếp cận kiểu gây "áp lực tối đa" nhằm vào Cuba do chính quyền tiền nhiệm áp đặt, khiến nước này thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm.

Đây là lần thứ 30 Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba. Khác với Hội đồng Bảo an, Đại hội đồng gồm tất cả các thành viên LHQ và lá phiếu của mỗi nước có sức nặng ngang nhau. Nghị quyết của Đại hội đồng không có tính ràng buộc nhưng mang nhiều ý nghĩa chính trị.

Từ năm 1962, Tổng thống Mỹ khi đó John F. Kennedy đã sử dụng cái gọi là Luật Thương mại với Kẻ thù, được Quốc hội thông qua năm 1917, để thực hiện phong tỏa kinh tế đối với Cuba, sau một số quyết định hành pháp được người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Dwight Eisenhower, áp dụng từ năm 1959.

Suốt 6 thập kỉ qua, mạng lưới các luật và quy định của Mỹ đã làm phức tạp hoặc ngăn cản các giao dịch tài chính cũng như việc mua bán hàng hóa và dịch vụ của Cuba. Tùy vào từng thời điểm, Mỹ có lúc thể hiện một số cử chỉ thiện chí, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy lệnh cấm vận sẽ được dỡ bỏ.

Việt Nam phản đối tiếp tục cấm vận Cuba

Theo TTXVN, phát biểu tại phiên thảo luận dưới đề mục “Sự cần thiết chấm dứt cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt đối với Cuba”, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ ngày 3/11 đã thể hiện quan điểm nhất quán của Việt Nam, tiếp tục lên tiếng phản đối lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, các lệnh cấm vận vi phạm luật pháp quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và đi ngược lại mong muốn chung về quan hệ bình đẳng giữa các quốc gia.

Từ trải nghiệm đau thương của đất nước, Đại sứ Đặng Hoàng Giang tái khẳng định quan điểm của Việt Nam chống mọi hình thức cấm vận và áp đặt đơn phương đối với quốc gia có chủ quyền, đồng thời, kêu gọi thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin. Đại sứ kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận và đảo ngược chính sách hiện nay đối với Cuba.

Đại diện Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ, tình bằng hữu, hợp tác và đoàn kết đối với nhân dân Cuba, cũng như cam kết của Việt Nam trong bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

 

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dai-hoi-dong-lhq-thong-qua-nghi-quyet-len-an-my-cam-van-cuba-i673194/

Ngày đăng: 09:16 | 05/11/2022

Minh An / Công an nhân dân