Phim "Burning" của đạo diễn Lee Chang Dong là một trong các ứng viên nổi bật cho giải Cành Cọ Vàng.

Tác phẩm dựa trên truyện ngắn Barn Burning của Haruki Murakami. Nhân vật chính là Lee Jongsu (Yoo Ah In đóng) - một chàng trai hướng nội muốn trở thành nhà văn. Trong một lần lang thang, anh gặp cô gái bí ẩn Haemi (Jun Jong Seo đóng). Cả hai có mối quan hệ chớp nhoáng trước khi Haemi đến châu Phi. Khi trở về, cô gái đi cùng bạn trai mới tên Ben (Steven Yeung đóng) - một chàng trai giàu có có lối sống phương Tây - khiến Lee bối rối.

dai dien cua dien anh han duoc tan duong o cannes
Jun Jong Seo sinh năm 1994, lần đầu chạm ngõ điện ảnh và được khen ngợi với vai cô gái bí ẩn trong "Burning".

Guadian chấm điểm 4/5, ca ngợi phần quay phim và nhạc nền, cho rằng Lee Chang Dong thành công trong việc tạo ra không khí của một phim kịch tính tâm lý. Một cảnh ảo giác được trang này khen ngợi là "hâm nóng toàn bộ phim với sự đe dọa và sự hãi".

Telegraph chấm điểm tuyệt đối và nhận định Burning là ứng viên cho giải Cành Cọ Vàng. Theo trang này, phim là cuộc nghiên cứu về xung đột giai cấp ẩn sâu ở Seoul (Hàn Quốc), của những cơn giận không nói thành lời, sự cô lập và khao khát tình dục. Các vấn đề được nêu lên nhẹ nhàng trước khi mọi chuyện bùng nổ. Variety đánh giá cao phim ở tính mơ hồ, gợi ra suy ngẫm chứ không giải quyết tình huống triệt để.

dai dien cua dien anh han duoc tan duong o cannes
Đoàn phim "Burning" ra mắt ở Cannes. Từ trái sang: đạo diễn Lee Chang Dong, các diễn viên Yoo Ah In, Jun Jong Seo, Steven Yeun, nhà sản xuất Lee Jun Dong.

Lee Chang Dong sinh năm 1954, là đạo diễn Hàn Quốc gây tiếng vang ở nhiều liên hoan phim quốc tế. Năm 2010, ông giành giải "Kịch bản xuất sắc" ở Cannes với tác phẩm Poetry. Sau phim này, ông nghỉ ngơi đến tám năm trước khi làm Burning. Trên Variety, đạo diễn cho biết loay hoay trong thời gian dài bởi muốn tìm những câu chuyện "đáng được kể".

Chỉ đến khi nhà biên kịch Oh Jung Mi đưa tác phẩm của Murakami, Lee mới hài lòng và nghĩ rằng có thể mở rộng thêm nhiều vấn đề từ truyện ngắn của nhà văn nổi tiếng người Nhật. Đạo diễn bày tỏ: "Tôi muốn thực hiện một phim về cơn giận dữ của người trẻ. Ngày nay, khắp thế giới, bất chấp quốc tịch, tôn giáo, địa vị xã hội, con người giận dữ vì những lý do khác nhau. Cơn giận của thế hệ trẻ là vấn đề cấp bách nhất".

Liên hoan phim Cannes lần 71 diễn ra từ ngày 8 đến 19/5 với 21 phim tranh giải Cành Cọ Vàng.

Ân Nguyễn

dai dien cua dien anh han duoc tan duong o cannes Những trò lố bị chê cười của sao châu Á trên thảm đỏ Cannes 2018

Thảm đỏ năm nay \'hot\' trên các mặt báo vì xuất hiện nhiều tình huống vấp ngã, lộ vòng một, câu giờ trên thảm đỏ.

dai dien cua dien anh han duoc tan duong o cannes Phim 18+ về "bữa tiệc" tình dục và bạo lực đoạt giải ở Cannes

"Climax" của Gaspar Nóe - kể về nhóm vũ công phê thuốc hành xử kỳ dị - thắng giải cao nhất ở nhánh Directors’ Fortnight.

Ngày đăng: 16:52 | 18/05/2018

/ VnExpress