Bàn về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, ĐBQH Trần Hoàng Ngân TP.HCM cho rằng, các cơ quan chức năng không thể nợ thêm người dân được nữa.

Trả lời VTC News bên hành lang Quốc hội sáng nay (1/11), ĐBQH Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) nhấn mạnh, vấn đề ô nhiễm môi trường được bàn luận rất nhiều. Tuy nhiên, việc đưa ra giải pháp hiệu quả ô nhiễm môi trường vẫn đang là bài toán thách thức các địa phương.

  ĐBQH Trần Hoàng Ngân - Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Diệu Hoa

Theo ông Ngân, ô nhiễm môi trường có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân lớn là do mật độ giao thông đang trở nên quá tải ở các đô thị lớn.

“Quốc hội kỳ nào cũng đặt ra các vấn đề giao thông, môi trường với các tình trạng ùn tắc, ô nhiễm, ngập nước. Hà Nội, TP.HCM hay nhiều tỉnh thành khác ở Việt Nam hiện nay đều đang đối diện với tình trạng ngập úng. Quốc hội luôn nói đầu tư để giải quyết tình trạng giao thông và ngập nước ở các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên triển khai nghị quyết đó thành hành động cụ thể thì Chính phủ cần có sự phối hợp với TP.HCM và Hà Nội để giải quyết”, vị đại biểu TP.HCM nói.

“Những vấn đề nóng về ô nhiễm môi trường ở TP.HCM hay Hà Nội đã trở nên cấp bách, không thể nợ thêm người dân được nữa”, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Vị đại biểu đoàn TP.HCM cũng bày tỏ quan điểm “nếu môi trường vẫn tiếp tục ô nhiễm thì chất lượng cuộc sống của người dân, dù giàu có, tiện nghi đến mấy cũng khó có thể nói là đảm bảo”.

“Bây giờ, một bước ra đường là người dân vừa phải đối diện với tình trạng bị kẹt xe, mất thời gian vừa phải hít khói bụi, họ bức xúc là đúng”, ông Ngân nói.

Nhắc lại chủ trương “cấm xe máy vào nội đô”, ông Ngân nhấn mạnh, kế hoạch này cần được thực hiện có lộ trình. Theo vị chuyên gia này, vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo được hạ tầng phương tiện công cộng.

“Nếu như xe buýt, đường sắt vận hành an toàn, sao người dân lại không hưởng ứng? Nhưng thực tế hiện nay, xe buýt thì nạn móc túi lộng hành, đường sắt vẫn còn chưa biết bao giờ mới đi vào khai thác. Nếu cấm người dân đi xe máy thì họ biết đi bằng phương tiện gì? Với thực trạng hiện nay, việc cấm xe máy vào nội đô là không thể”, vị đại biểu TP.HCM bày tỏ.

Tỉnh Trung Quốc cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Ferrari chuẩn bị ra mắt thiết kế động cơ V12 mới bớt ô nhiễm
Đà Nẵng bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Ngày đăng: 14:43 | 01/11/2019

/ vtc.vn