(VTC News) - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa lo ngại việc triển khai vội vã ở các đặc khu sẽ kéo theo nhiều hệ luỵ và đề nghị chỉ nên làm trước 1 đặc khu để rút kinh nghiệm, rồi sau đó mới làm tiếp.
Liên quan đến Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa thừa nhận có những đề xuất, ưu đãi dễ dãi đến mức ông bị sốc vì không hiểu đất nước, nhân dân được gì. Và do còn quá nhiều vấn đề còn vướng mắc, đại biểu Nghĩa đề nghị chỉ nên thông qua dự thảo luật này ở kỳ họp tới.
"Với lộ trình thành lập đặc khu, do chúng ta đang thí điểm nhiều mặt, đề nghị không triển khai đồng loạt, chỉ nên làm trước 1 đặc khu để rút kinh nghiệm, rồi sau đó mới làm tiếp. Lò đã nóng lắm rồi, chúng ta không ai muốn có thêm nhiều củi sau khi 3 đặc khu ra đời", đại biểu Nghĩa kiến nghị.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa.
Đại biểu TP.HCM trăn trở: "Lãnh thổ của 3 đặc khu đều liên quan đến biển đảo với hàng chục ngàn km2 lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước ta, liên quan chặt chẽ đến chủ quyền trên biển. Vân Đồn đến Hải Nam chỉ có 200 hải lý, vịnh Vân Phong rất gần với quần đảo Trường Sa, đề nghị có quy định rõ việc đầu tư, sử dụng khai thác vùng biển và tài nguyên nước phải tuân theo Luật Biển, Luật Biên giới và Luật Tài nguyên nước.
Đề nghị bỏ thời hạn giao đất 99 năm, không có một đời nào của dự án đầu tư nào hiện nay cần đến 99 năm. Thời hạn này thực chất là điều kiện ưu đãi bổ sung để nhà đầu tư có thể được chuyển nhượng sau khi khai thác xong hoặc là thay đổi dự án giữa chừng mà không phải trả lại đất.
Có những quốc gia luôn thèm khát lãnh thổ, tài nguyên của nước khác, thì cái họ cần không phải là lợi ích kinh tế mà là lãnh thổ của nước khác.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
Thời hạn này ngang 3 - 4 thế hệ con người, thực chất là hình thức nhượng địa, mà chỉ có những nước nghèo đói, hoang sơ dùng đến.
Có những quốc gia chỉ cần kinh tế, họ đến rồi họ đi. Nhưng có những quốc gia luôn thèm khát lãnh thổ, tài nguyên của nước khác, thì cái họ cần không phải là lợi ích kinh tế mà là lãnh thổ của nước khác. Họ sẽ di dân đến, tìm mọi cách ở lại, thậm chí chi phối chính trị, an ninh, quốc phòng.
Cho nên, luật pháp về chính sách của chúng ta phải thiết kế sao cho chỉ mở cửa cho bạn bè, không rước kẻ cướp vào nhà. Nếu kẻ cướp giả làm bạn tốt thì phải có chế tài. Do đó phải có quy định tiêu chí, quy trình rà soát với các nhà đầu tư chiến lược vì dự luật dành cho họ quá nhiều ưu đãi".
Về vấn đề ngành nghề kinh doanh mới ở đặc khu, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đặt dấu hỏi cho mục đích xây dựng nhiều casino.
"Có cần và có nên cho phép 3 casino không, nếu mục đích của casino chỉ là phục vụ mục đích cờ bạc của người nước ngoài. Liệu chúng ta có quản lý được mọi hệ luỵ của loại hình giải trí này không? Singapore cũng chỉ cho mở 1 casino, vậy mà cũng đã phát sinh nhiều hệ luỵ xấu. Chưa có casino mà chúng ta đã phải chịu tổn thất nặng nề về kinh tế, cán bộ từ loại hình kinh doanh này, tôi đề nghị chỉ cho 1 casino và phải cân nhắc kỹ nhiều mặt trước khi quyết định".
Có nhất thiết phải có 3 casino tại đặc khu không?
Từ những vấn đề đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa khẳng định: "Cử tri chờ đợi đại biểu Quốc hội phân tích và trả lời chính xác câu hỏi: "Chúng ta hi sinh những ưu đãi để được những lợi ích gì, bao nhiêu, cho ai?". Và bài toán kinh tế, chúng ta được và mất những gì về văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng.
Câu trả lời tất yếu phải là chúng ta phải được nhiều lần so với chi phí và tổn thất bỏ ra. 3 đặc khu phải giúp phần làm cho nền kinh tế phát triển nhanh hơn, công nghệ hiện đại hơn, chất lượng, hiệu quả hơn, bảo đảm môi trường xanh sạch hơn, đời sống vật chất văn hoá sở tại phải tốt hơn, chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền kinh tế phải được bảo vệ vững chắc hơn. Cuối cùng, tạo ra những thành phố Việt Nam văn minh, thịnh vượng ngang tầm khu vực, thế giới".
Bên cạnh đó, ông Nghĩa cho rằng Luật đặc khu kinh tế có những quy định khác với luật pháp hiện hành nhưng không được trái với hiến pháp, những nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam.
Do đó, đại biểu TP.HCM đề nghị cần phải có một điều khoản quy định rõ những quyết định, thoả thuận, hành vi trái với hiến pháp, nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam phải bị vô hiệu.
Đề xuất mô hình bí thư kiêm chủ tịch ở đặc khu kinh tế
Mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND đặc khu kinh tế nhận được nhiều ý kiến đồng tình trong quá ... |
Đặc khu có lợi gì cho đất nước?
Mục đích cuối cùng là đặc khu bỏ ra 1 đồng để thu lại vài chục đồng, vài trăm đồng |
Bỏ triệu tỷ đồng lập 3 đặc khu để được cái gì?
(Tin tức thời sự) - Ý kiến chung tại phiên thảo luận về là bỏ cả triệu tỷ đồng thành lập ba đặc khu Vân ... |
Phó chủ tịch Quốc hội: Hơn một triệu tỷ đầu tư đặc khu, lợi ích là gì?
Ông Phùng Quốc Hiển nói tổng số vốn cần huy động cho 3 đặc khu kinh tế là hơn một triệu tỷ đồng, nhưng hiệu ... |
Ngày đăng: 14:16 | 23/05/2018
/ https://vtc.vn