Tiếp tục được thi đấu hơn người, và tiếp tục giữ sạch lưới, U23 Saudi Arabia đã vượt qua U23 Australia ở trận bán kết U23 châu Á 2022 diễn ra vào tối 15/6.

U23 Saudi Arabia tiếp tục "đã hay lại còn may" trong trận bán kết với Australia. Sau những phút đầu nhập cuộc chậm dãi để thăm dò U23 Australia đã đẩy cao đội hình tấn công song bất chấp các nỗ lực của đội bóng xứ chuột túi bàn thắng vẫn không đến với họ.

Đội bóng Tây Á may mắn không dính bàn thua trong pha dứt điểm Najjarine của U23 Australia ngay phút thứu 9. Bóng đã đi chệch cột dọc trong gang tấc. Chỉ 2 phút sau đó, may mắn tiếp tục đứng về phía "chim ưng xanh" khi cú dứt điểm của Yengi vẫn tiếp tục đưa bóng đi chệch khung thành.

Các CĐV của U23 Australia chắc chắn sẽ nuối tiếc những cơ hội trên bởi chỉ hơn 10 phút sau đó mảnh lưới của họ đã rung lên.Từ pha căng ngang bên cánh trái, cầu thủ vào sân thay người Hussain âm thầm xâm nhập vòng cấm và tung cú dứt điểm uy lực tung nóc lưới U23 Úc, mở tỷ số trận đấu.

U23 Australia (áo vàng) chỉ còn chơi với 10 người từ cuối hiệp 1. Ảnh: AFC.

Những gì diễn với U23 Australia trong hiệp 1 cũng tương tự như những gì đã diễn ra với U23 Việt Nam trước đó. Bởi tính tới thời điểm bị thủng lưới, U23 Australia vẫn cầm bóng nhỉnh hơn, với 65%, đội bóng áo vàng cũng sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng. 

Ngay sau khi nhận bàn thua U23 Australia đã ngay lập tức xốc lại đội hình tấn công nhằm tìm bàn gỡ, và suýt chút nữa họ đã làm điều đó với cú sút uy lực từ ngoài vòng cấm của đội trưởng Francois. Tình huống đó cũng gần tương tự như pha dứt điểm của Lê Minh Bình trong hiệp 1 trận tứ kết với đội bóng Tây Á trước đó khi xà ngang tiếp tục cứu cho Saudi Arabia khỏi bàn thua đầu tiên tại giải u23 châu Á năm nay.

U23 Australia tạo nhiều cơ hội nhưng không thể chuyển hóa thành bàn thắng. Ảnh: AFC.

Và cũng như U23 Việt Nam, U23 Australia cũng rơi vào cảnh "chơi thiếu người" sau khi bị dẫn bàn. Chỉ khác là các cầu thủ U23 Australia phải chơi với 10 người ngay từ hiệp 1. Đó là phút 39 khi  Jay Rich-Baghuelou sau pha tung chân đá kiểu cắt kéo ngang thân trên Ayman Yahya, khiến cầu thủ Saudi Arabia bị đau đã bị trọng tài truất quyền thi đấu.

Lợi thế hơn người được U23 Saudi Arabia cụ thể bằng thế trận vượt hơn đối thủ trong thời gian sau đó. Thống kê cuối hiệp một cho thấy U23 Australia chỉ cầm bóng 48%, giảm đáng kể so với mức 80% trong khoảng 10 phút đầu, dứt điểm 5 cú nhưng không lần nào hướng cầu môn. Saudi Arabia dứt điểm chín, trong đó có hai hướng cầu môn.

Sau giờ nghỉ, U23 Saudi Arabia tiếp tục lấn lướt trong ít phút đầu hiệp hai. Họ chọn phương án chuyền tầm thấp từ biên vào để tránh phải không chiến với hàng thủ to cao hơn hẳn của Australia. Trong khi đó U23 Australia dồn lên tấn công trong thế không còn gì để mất. HLV Morgan đã thực hiện một loạt sự thay đổi nhân sự nhưng đội bóng áo vàng không thể tìm được đường vào khung thành U23 Saudi Arabia. 

U23 Saudi Arabia (áo trắng) giành quyền vào chơi trận chung kết. Ảnh: AFC.

Đến phút 72, khoảng cách tỷ số tiếp tục được nhân đôi cho đội bóng Tây Á. Bàn thắng thứ 2 đến trong tình huống tương tự như bàn mở tỷ số khi Al-Buraikan lao vào 16m50 để nhận đường chọc khe của đồng đội, rồi căng ngang để Ayman Yahya kết thúc một chạm ở vị trí trực diện, hạ thủ môn Joe Gauci.

Và cũng tương tự như những gì đã làm trước U23 Việt Nam, sau khi dẫn trước 2 bàn U23 Saudi Arabia phát động "tấn công tổng lực". Khung thành U23 Australia liên tục bị đặt vào thế báo động bởi các pha dứt điểm từ những chân sút Tây Á. 

Trận đấu thêm phần kịch tính khi có gần 10 phút bù giờ với 2 tình huống đá phạt đền hỏng ăn.U23 Saudi Arabia không thể ghi thêm bàn thắng nhưng họ tiếp tục gặp mặt may khi dù phải chịu phạt đền song Najjarine của U23 Australia đã không thắng được thủ môn dự bị của Saudi Arabia Al-Shammari. Chỉ 4 phút sau đó đến lượt đội bóng Tây Á cũng thực hiện không thành công quả phạt đền của mình tuy nhiên với U23 Saudi Arabia không có gì phải tiếc nuối khi trọng tài thổi còi mãn cuộc sau đó.

Đánh bại U23 Australia với tỷ số 2-0, U23 Saudi Arabia giành quyền vào chơi trận chung kết. Đội bóng Tây Á vẫn giữ sạch mảnh lưới của mình sau 5 trận đã qua một thành tích vô cùng đáng nể. U23 Saudi Arabia sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu bán kết còn lại giữa chủ nhà U 23 Uzbekistan và U 23 Nhật Bản. Trong khi đó, U 23 Úc sẽ đá trận tranh hạng 3 vào ngày 18/6 với đội thua trong cặp đấu U 23 Uzbekistan và U 23 Nhật Bản.

Ngày 15/6, Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan (UFA) nhận án phạt nặng từ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vì để CĐV ném vật thể xuống sân trong trận tứ kết với Iraq tại giải U23 châu Á. Theo đó, Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan (UFA) bị phạt 50.000 USD và đội tuyển U23 Uzbekistan sẽ thi đấu không khán giả trong trận bán kết gặp U23 Nhật Bản diễn ra vào tối 15/6. Tuy nhiên AFC vẫn cho phép 500 cổ động viên Nhật Bản vào sân theo dõi và cổ vũ trận đấu trên. 

 https://cand.com.vn/the-thao/da-hay-lai-con-may-u23-saudi-arabia-vao-chung-ket-u23-chau-a-2022-i657190/

Ngày đăng: 10:04 | 16/06/2022

Nguyễn Bình / cand.com.vn