Hàng loạt sản phẩm sân khấu, điện ảnh dành cho thiếu nhi liên tục được đầu tư sản xuất, phổ biến hướng tới phục vụ khán giả là thanh, thiếu nhi trong dịp lễ Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và kỳ nghỉ hè năm nay.

 

Nhiều phim mới, hấp dẫn ra rạp

Ngày 27/5, phim hoạt hình “Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ” chính thức ra rạp trên toàn quốc. Vốn được ấn định ra mắt vào năm 2021 nhưng vì tình hình dịch bệnh do COVID-19 diễn biến phức tạp nên đến tháng 3/2022 phim mới được ra mắt tại Nhật Bản và phát hành tại Việt Nam vào hè năm nay. Bước ra từ bộ phim hoạt hình được nhiều thế hệ độc giả yêu thích, các phần phim Doraemon vẫn luôn được khán giả đón đợi qua các năm.

Phần phim lần này lấy bối cảnh kỳ nghỉ hè của Nobita. Một ngày nọ, Papi – người vũ trụ có kích thước vỏn vẹn bằng bàn tay bỗng xuất hiện từ chiếc phi thuyền mini mà Nobita nhặt được. Papi là Tổng thống hành tinh Pirika, một ngôi sao nhỏ trong vũ trụ, đến địa cầu nhằm thoát khỏi sự càn quét của quân phiến loạn.

Khi Papi thân thiết với Doraemon, Nobita và nhóm bạn thì chiến hạm vũ trụ hình cá voi đã đuổi theo Papi đến trái đất, tấn công Doraemon và nhóm Nobita. Cảm thấy có trách nhiệm vì liên lụy mọi người, Papi quyết định một mình đương đầu với quân phiến loạn. Để bảo vệ những người bạn quan trọng và quê hương, Doraemon cùng các bạn lên đường đến hành tinh Pirika...

Một bộ phim khác cho thiếu nhi được chú ý trong dịp hè này là “Thỏ Gà rà kho báu”. Chuyện phim xoay quanh chú Thỏ Gà - một động vật lai nửa thỏ, nửa gà luôn mặc cảm với ngoại hình khác biệt. Thỏ Gà khát khao trở thành nhà thám hiểm vĩ đại giống như cha, tìm kiếm Chuột Lang hắc ám và khẳng định chính mình.

Thông qua chuyến phiêu lưu cuộc đời, Thỏ Gà còn thu được nhiều thứ hơn một kho báu: Những bài học về sự trưởng thành và trân trọng bản thân mình. Với thông điệp mới lạ, ý nghĩa về sự tự tin và sức mạnh của tình cảm gia đình, “Thỏ Gà rà kho báu” không chỉ phù hợp với các khán giả thiếu nhi, mà còn chinh phục cả các thiếu niên và các bậc phụ huynh khi đến rạp xem phim cùng con.

Cũng trong dịp hè này, “thương hiệu” điện ảnh được yêu thích với người hâm mộ suốt 21 năm qua - Harry Potter và thế giới phù thuỷ trở lại màn ảnh rộng. Loạt phim do nữ văn hào J.K.Rowling sáng tạo nên, xoay quanh câu chuyện về cậu bé mồ côi Harry Potter (Daniel Radcliffe thủ vai) tình cờ biết thân phận phù thủy của mình và được mời đến nhập học tại Trường Phù thủy do Pháp sư Hogwarts làm hiệu trưởng. Một thế giới của phép thuật mới lạ đầy bất ngờ mở ra từ đây.

Các bộ phim Harry Potterđã trở thành một phần tuổi thơ của đông đảo thanh thiếu niên toàn thế giới, và ngôi trường Hogwarts cũng được ưu ái ví von như “ngôi trường mơ ước của tất cả mọi người”. Trong mùa hè năm nay, Harry Potter hội ngộ khán giả với 3 phần phim. Trong đó “Harry Potter và hòn đá phù thuỷ” được chiếu tại rạp toàn quốc từ ngày 20/5. Hai phần phim tiếp theo là “Harry Potter và căn phòng bí mật”, “Harry Potter và tù nhân Azkaban”, dự kiến sẽ lần lượt ra mắt vào ngày 3/6 và 17/6.

thuc don giai tri he 2.jpg -0
Chương trình xiếc “Chúa tể rừng xanh”.

Sân khấu rộn ràng trở lại

Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam “chào hè” năm 2022 với dự án nghệ thuật đặc biệt "Mùa hè yêu thương". Dự án gồm vở nhạc kịch "Bầy chim thiên nga", vở kịch "Cuộc chiến virus" và vở kịch "Vaxilixa và phù thủy độc ác".

Trong đó, “Bầy chim thiên nga” được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng cùng tên của đại văn hào Hans Christian Andersen. Vở nhạc kịch được dàn dựng với âm nhạc, vũ đạo ấn tượng, đa dạng về loại hình nghệ thuật, màu sắc lung linh, khéo léo lồng ghép nhiều tình tiết vui nhộn, hài hước để mang lại tiếng cười cho khán giả cùng những thông điệp ý nghĩa.

“Cuộc chiến virus" kể về cuộc đấu tranh của muông thú với những con virus nguy hiểm. Với sự đoàn kết của các bạn thú trong khu rừng cùng trí thông minh của bác gấu lương y đã đánh đuổi những con virus độc hại, trả lại bình yên cho muôn loài.

Với không gian sân khấu lung linh rực rỡ, những tình tiết hài hước, vui nhộn và thông điệp giàu ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn,  chương trình góp phần giáo dục giúp nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, vệ sinh bản thân, tình đoàn kết và lòng dũng cảm của các em thiếu nhi.

Vở “Vaxilixa và phù thủy độc ác” được chuyển thể từ câu chuyện “Hai cây phong” của nhà văn Eugene Schwartz, kể về chuyến hành trình của một người mẹ đi tìm hai đứa con ham chơi bị lạc lối trong rừng.

Người mẹ đã gắn kết những người bạn thú rừng và cùng nhau lao động chăm chỉ, chiến đấu chống lại mụ phù thủy độc ác, cứu các con. Vở diễn với không gian sân khấu được dàn cảnh ấn tượng, âm nhạc sinh động, đưa các em thiếu nhi hòa mình vào cuộc hành trình thú vị cùng các nhân vật đáng yêu trong rừng.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng hội ngộ khán giả “nhí” với chương trình "Chúa tể rừng xanh". Chương trình dài 75 phút, gồm 3 cảnh: "Ngày hội tranh tài", "Lên ngôi Chúa tể", "Ngôi nhà chung". Kể về câu chuyện của các loài muông thú trong khu rừng già, chương trình đề cao lòng nhân ái và tình đoàn kết. Chương trình là bước đầu xây dựng thương hiệu sản phẩm nghệ thuật xiếc thú mới của Đoàn nuôi dạy thú, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, hướng tới phục vụ khán giả thiếu nhi.

Nhà hát Kịch Hà Nội cũng phục vụ khán giả “nhí” nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi và suốt mùa hè vở "Hai viên ngọc thần" (còn có tên khác là "Sự tích dã tràng"). Vở diễn kể chuyện kể về anh nông dân Dã Tràng thật thà, tốt bụng sống cùng người vợ ở thôn quê.

Nhờ ăn ở hiền lành, nhân nghĩa mà anh đã được rắn hổ mang và loài ngỗng tặng cho hai viên ngọc thần. Một viên giúp anh nghe hiểu ngôn ngữ của muôn loài. Một viên giúp anh có thể đi lại thoải mái dưới nước. Anh đã dùng hai viên ngọc quý ấy để làm nhiều việc có ích, giúp nước, giúp dân. Chính tấm lòng nhân ái và biết sống vì mọi người nên anh được bà con làng xóm yêu thương, nể trọng.

https://cand.com.vn/Chuyen-dong-van-hoa/da-dang-thuc-don-giai-tri-dip-nghi-he-cho-thieu-nhi-i655233/

Ngày đăng: 12:02 | 28/05/2022

N.Nguyễn / cand.com.vn