Tòa án Bolivia ngày 10/6 (giờ địa phương) tuyên án 10 năm tù đối với cựu Tổng thống lâm thời nước này Jeanine Anez vì hành vi dàn dựng đảo chính để lên nắm quyền trong cuộc khủng hoảng chính trị Bolivia năm 2019.

Reuters đưa tin, nữ cựu Tổng thống lâm thời Bolivia bị kết án 10 năm tù với tội danh "đưa ra quyết định trái với hiến pháp" và "không làm tròn trách nhiệm". 

Các công tố viên cho biết, bà Anez khi đang là một thượng nghị sĩ cánh hữu đã vi phạm các quy tắc đảm bảo trật tự dân chủ và hiến pháp liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 của Bolivia.

Trong các phiên xét xử, bà Anez luôn khẳng định mình vô tội.

Cựu Tổng thống lâm thời Bolivia lãnh án tù 10 năm vì tội đảo chính -0
Cựu Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez bị bắt hồi tháng 3/2021. Ảnh: The Sun Daily

Luật sư của bà cho biết sẽ kêu gọi các cơ quan quốc tế tìm lại công lý cho nữ chính trị gia này, đồng thời tuyên bố một số thành phần của phe đối lập đã lên kế hoạch tuần hành để phản đối phán quyết.

Một cựu chỉ huy quân đội và cựu tướng cảnh sát dưới thời bà Anez cũng bị kết án, theo Reuters.

Bolivia lâm vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng kể từ khi ông Morales tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 vào tháng 10/2019, dẫn tới cuộc biểu tình khiến hàng chục người thiệt mạng.

Trước sức ép của dư luận với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử diễn ra trước đó, ông Morales phải từ chức vào tháng 11/2019, lánh sang sang Mexico và sau đó là Argentina để tị nạn chính trị sau 14 năm cầm quyền.

Sau khi ông Morales rời chức vụ, Thượng nghị sỹ Anez, 52 tuổi, đã tự xưng là tổng thống lâm thời. Tới ngày 12/11/2019, Tòa án Hiến pháp Bolivia đã phê chuẩn bà Anez chính thức đảm nhận cương vị tổng thống lâm thời nước này.

Bà Anez bị bắt hồi đầu năm 2021 với các cáo buộc đứng phía sau cuộc khủng hoảng chính trị trên hòng lật đổ người tiền nhiệm. Bà phủ nhận mọi tội danh và khẳng định bản thân là nạn nhân của sự đàn áp chính trị. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cuu-tong-thong-lam-thoi-bolivia-lanh-an-tu-10-nam-vi-toi-dao-chinh-i656745/

Ngày đăng: 18:17 | 11/06/2022

An Nhiên / cand.com.vn