Luật sư của ông Thaksin Shinawatra cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan đã nhận được lệnh ân xá của hoàng gia, không lâu sau khi con gái ông được bầu làm thủ tướng.

Theo Reuters, luật sư của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho biết ông đã nhận được lệnh ân xá của hoàng gia, sớm 2 tuần so với lệnh ân xá trước đó. Thời gian ân xá mới là 18/8.

Thường ở Thái Lan, người hưởng ân xá được thả nhưng phải chấp hành một số điều kiện, như thường xuyên báo cáo với các cơ quan chức năng, tránh các hành vi phạm tội. Trong một số trường hợp, tù nhân có thể được lệnh ân xá của hoàng gia, giúp rút ngắn thời hạn ân xá hoặc được trả tự do sớm. 

Trước đó, thời gian ân xá của ông Thaksin dự kiến ​​là 31/8. Ông nằm trong số 7.500 tù nhân có hạnh kiểm tốt được hưởng lệnh ân xá vào dịp sinh nhật của nhà vua, với một trong các điều kiện là không trực tiếp tham gia hoạt động chính trị. Các lý do khác giúp ông được ân xá bao gồm điều kiện sức khỏe và tuổi tác. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. (Ảnh: Reuters)

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. (Ảnh: Reuters)

Chưa rõ ông Thaksin có phải tiếp tục đối mặt với các nghĩa vụ pháp lý tiếp theo không, nhưng theo truyền thông địa phương, lệnh ân xá hoàng gia đã ngay lập tức giải thoát ông khỏi vụ án liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Sau khi trở về đầy bất ngờ vào tháng 8/2023, kết thúc thời gian tự lưu vong để tránh án tù, ông Thaksin bị kết án 8 năm tù vì tội lạm quyền và xung đột lợi ích trong thời gian tại nhiệm từ 2001-2006. Đến tháng 9/2023, nhà vua giảm án cho ông xuống còn 1 năm. 

Ông ở Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát trong 6 tháng tiếp theo do điều kiện sức khỏe. Đến tháng 2/2024, ông đủ điều kiện ân xá dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe, và thực tế là ông đã thụ án được một nửa thời hạn tù.

Trước lệnh ân xá mới nhất không lâu, bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của ông Thaksin, được bầu làm thủ tướng mới của Thái Lan. Bà là nữ thủ tướng thứ hai của Thái Lan, người trẻ nhất giữ chức vụ này, và cũng là người thứ ba mang họ Shinawatra trở thành thủ tướng. 

Người tiền nhiệm của bà là Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm chức thủ tướng do vi phạm đạo đức.

Ngày đăng: 20:02 | 17/08/2024

Phương Anh / VTC News