Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder kêu gọi Berlin đưa đường ống Nord Stream 2 vào vận hành để hóa giải vấn đề thiếu năng lượng, từ đó giảm gánh nặng tài chính cho người dân châu Âu.

"Giải pháp đơn giản nhất là đưa đường ống dẫn khí Nord Stream 2 vào hoạt động. Nó đã hoàn thành", cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder ngày 3/8 phát biểu khi nói tới phương án giải quyết tình trạng thiếu hụt khí đốt dự trữ cho mùa Đông tới ở châu Âu, RiaNovosti đưa tin.

Cựu Thủ tướng Đức kêu gọi mở Nord Stream 2 cứu châu Âu -0
Cựu Thủ tướng Đức cho rằng Nord Stream 2 sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu khí đốt. Ảnh: Nord Stream 2

Ông Schroeder lí giải thêm, "trong trường hợp tình hình diễn biến xấu đi", việc có cả hai đường ống Nord Stream 1 và 2 hoạt động đồng thời sẽ giúp đảm bảo nguồn cung khí đốt cho không chỉ ngành công nghiệp mà còn của cả các hộ gia đình ở Đức và châu Âu.

Theo lời cựu Thủ tướng Schroeder, ngành công nghiệp Đức phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên. Việc thiếu hụt năng lượng sẽ kéo theo nhiều hậu quả và làm sụt giảm mức sống của người dân. "Và rồi sẽ đến lúc người Đức đặt câu hỏi: Tại sao chúng ta lại không có khí đốt từ Nord Stream 2?", ông nói.

Nord Stream 2 là đường ống khí đốt khổng lồ chạy từ Nga sang Đức song song với Nord Stream 1 dưới đáy biển Baltic, được lắp đặt xong xuối từ tháng 9/2021. Hai đường ống Nord Stream 1 và 2 có công suất bơm khí giống nhau, vào khoảng 55 tỷ mét khối khí mỗi năm.

Tuy nhiên, hồi tháng 2/2022, chính quyền của Thủ tướng Đức đương nhiệm Olaf Scholz đã đình chỉ cấp phép cho dự án Nord Stream 2 khi Nga chuẩn bị phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trước phát biểu của ông Schroeder, nhiều chính trị gia tại Đức cũng hối thúc Berlin tái khởi động dự án Nord Stream 2, trong bối cảnh lượng khí đốt chảy qua Nord Stream 1 chỉ còn khoảng 20% công suất và các kho dự trữ khí đốt của Đức cho mùa Đông tới vẫn chưa được lấp đầy.

Giải thích sự cố với Nord Stream 1, Nga nói rằng, tuabin nén khí gửi đến Canada để bảo dưỡng vẫn chưa được trả lại, trong khi một tuabin khác cũng cần được bảo dưỡng.

Theo Reuters, tuabin bảo dưỡng ở Canada đã được chuyển về Đức được vài tuần, nhưng đang kẹt lại trong nhà xưởng của Siemens Energy ở Đức. Siemens Energy ngày 3/8 đổ lỗi cho Gazprom khiến việc bàn giao tuabin chậm trễ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cuu-thu-tuong-duc-keu-goi-mo-nord-stream-2-cuu-chau-au-i662680/

Ngày đăng: 07:37 | 04/08/2022

Thái Hà / cand.com.vn