Một phụ nữ 34 tuổi người Canada gốc Việt, từng nhiều lần sảy thai do bệnh lý, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương điều trị, mổ đẻ và nuôi sống thành công bé trai sinh non chỉ nặng 0,5kg…

Cứu sống trẻ sinh non chỉ nặng 0,5 kg từ sản phụ người Canada từng nhiều lần sảy thai ảnh 1

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng gia đình cháu bé sinh non trong ngày xuất viện

Chiều 3-1, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin, các bác sĩ viện này vừa tiếp nhận điều trị thành công một ca bệnh đặc biệt.

Bệnh nhân là sản phụ Bùi N.D.J, người Canada gốc Việt, từng nhiều lần sảy thai do bệnh lý tiền sản giật. Ở lần mang thai thứ 5, đến tuần thứ 12, chị từ Canada trở về Việt Nam để điều trị tăng huyết áp và theo dõi tại hai bệnh viện.

Khi thai 22 tuần, chị đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong tình trạng phù nặng, tiền sản giật. Bác sĩ nhận định khả năng sống của em bé rất thấp, trẻ rất chậm phát triển trong tử cung, suy dinh dưỡng, suy thai mạn tính.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, với trường hợp tiền sản giật ngay từ khi có bầu như người phụ nữ này, các bác sĩ xác định chiến lược điều trị phải ưu tiên tính mạng, sự an toàn của mẹ, không để xảy ra biến chứng như co giật, rau bong non, biến chứng gan… Thai phụ được theo dõi thai chặt chẽ bằng mọi trang thiết bị hiện đại.

Mặt khác, các bác sĩ cũng xác định khả năng sống của em bé sẽ tăng lên 3% mỗi ngày trong bụng mẹ. Vì thế, ưu tiên lớn nhất cố gắng nuôi dưỡng trẻ trong bụng mẹ được 28-29 tuần thai và chọn thời điểm lấy thai thích hợp.

Tuy nhiên, khi thai đến 25 tuần 6 ngày, hình ảnh siêu âm cho thấy bé có nguy cơ cao mắc viêm ruột hoại tử, dễ nhiễm trùng. Người mẹ tiền sản giật nặng, phù, bụng đầy nước, huyết áp rất cao. Nguy cơ đe doạ tính mạng mẹ và bé quá lớn, bác sĩ chỉ định mổ lấy thai ngay.

Bé trai chào đời chỉ nặng 500 gram. Các bác sĩ lập tức đặt nội khí quản, bơm surfactant và chuyển xuống Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh để thở máy. Bé bị hạ huyết áp nặng, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu nặng… và cần chế độ chăm sóc đặc biệt.

Ngoài chăm sóc dinh dưỡng, em bé sơ sinh non tháng cũng phải trải qua chuỗi ngày dài sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp bởi ngày thứ 40, bé bị viêm phổi bệnh viện. Tổng cộng, bé phải thở máy 41 ngày, thở CPAP 15 ngày và thở oxy 20 ngày.

Đến hôm nay, 3-1, em bé 97 ngày tuổi, đã nặng 2 kg, biết cười tự phát, khi massage thể hiện sự dễ chịu, có thể tự thở... và được xuất viện.

https://www.anninhthudo.vn/cuu-song-tre-sinh-non-chi-nang-05-kg-tu-san-phu-nguoi-canada-tung-nhieu-lan-say-thai-post527737.antd

Ngày đăng: 08:59 | 04/01/2023

Duy Tiến / ANTD