Ông Greg Becker, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), đã xin lỗi trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 16-5 về sự sụp đổ của SVB, đồng thời cho rằng lãi suất tăng và yêu cầu rút tiền là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng này.

Cựu Giám đốc Ngân hàng SVB ra điều trần trước Quốc hội Mỹ  ảnh 1

Ông Greg Becker

Các cơ quan quản lý và giám đốc điều hành ngân hàng đã đổ lỗi cho ban lãnh đạo SVB vì đã không quản lý rủi ro lãi suất hoặc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực công nghệ tập trung cao độ ở khu vực Vịnh San Francisco.

Tuy nhiên, ông Becker cho rằng khó có ngân hàng nào có thể tồn tại sau một đợt rút tiền ồ ạt như vừa qua. Ông cũng bác khẳng định của các cơ quan quản lý rằng SVB đã thất bại trong việc quản lý rủi ro lãi suất. Ông nói thêm rằng cho đến cuối năm 2021, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chỉ ra rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp và lạm phát gia tăng chỉ là nhất thời.

Trong một báo cáo vào tháng trước, các giám sát viên của Fed đã thừa nhận không đánh giá đầy đủ các vấn đề tại SVB. Các cơ quan quản lý ngân hàng California đã nhanh chóng đóng cửa SVB vào ngày 10-3 sau khi người gửi tiền rút 42 tỷ USD trong 24 giờ.

Ông Becker, cùng với cựu đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của Ngân hàng Signature Bank, Scott Shay và cựu Chủ tịch Eric Howell, đều ra điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện trong ngày 16-5. Các phiên điều trần sẽ là cơ hội đầu tiên để các nhà lập pháp chất vấn 3 nhà lãnh đạo ngân hàng. Một số nhà lập pháp cũng đã khiển trách ông Becker về việc trao tiền thưởng và đặt câu hỏi liệu ông và những người khác có thu được lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu trước khi SVB sụp đổ hay không.

https://www.anninhthudo.vn/cuu-giam-doc-ngan-hang-svb-ra-dieu-tran-truoc-quoc-hoi-my-post540012.antd

Ngày đăng: 07:50 | 17/05/2023

Minh Trí / ANTD