Bị cáo Nguyễn Quốc Anh bị tuyên 5 năm tù do có vai trò chính trong vụ nâng giá thiết bị y tế, gây thiệt hại cho 637 bệnh nhân.

Sáng 24/1, TAND TP Hà Nội tuyên án bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) cùng 7 bị cáo khác về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Nguyễn Quốc Anh bị tuyên án 5 năm tù. Bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) lĩnh 3 năm 6 tháng tù. Bị cáo Phạm Đức Tuấn (cựu chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS) lĩnh 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

5 bị cáo còn lại là cựu cán bộ thuộc Bệnh viện Bạch Mai, công ty BMS và đơn vị thẩm định giá bị phạt từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 24 tháng tù giam.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh lĩnh án 5 năm tù - 1
Bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) trong phiên sơ thẩm

Quá trình điều tra, các bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, nhiều bị hại có đơn xin giảm nhẹ, đã nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính...

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh có nhiều đóng góp cho ngành y, từng được tặng thưởng nhiều huân huy chương, trong đó có danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, bản thân tuổi cao lại mắc nhiều bệnh.

Đối với bị cáo Trần Đức Tuấn, HĐXX ghi nhận cha mẹ bị cáo là người có công với nước, bị cáo đã khắc phục triệt để hậu quả vi phạm, chủ động đề nghị tặng lại hệ thống robot cho BV Bạch Mai, có đóng góp lớn vào quỹ phòng chống COVID-19…

HĐXX buộc bị cáo Phạm Đức Tuấn phải bồi thường cho khoảng 600 bị hại, mỗi bị hại số tiền hơn 16 triệu đồng.

Theo cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa, tháng 1/2017, bị cáo Nguyễn Quốc Anh - đại diện Bệnh viện Bạch Mai và Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch BMS) ký các bản Đề án xã hội hóa trang bị hệ thống robot Rosa và robot Mako.

Theo đó, Công ty BMS là đơn vị đặt máy, giá trị đầu tư robot Rosa là 39 tỷ, giá dịch vụ sử dụng robot này đề nghị là 36 triệu đồng/ca, trong đó Công ty BMS nhận chi phí khấu hao máy là hơn 23,2 triệu đồng, chi phí trả lãi vay là hơn 4,1 triệu đồng.

Trên thực tế, giá trị hệ thống robot Rosa mới nhập về khoảng hơn 7 tỷ đồng. Hành vi này của các bị cáo khiến giá mỗi ca bệnh điều trị bị đội lên nhiều lần, gây thiệt hại tổng cộng 10,5 tỷ đồng cho các người bệnh.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận từng nhiều lần nhận "quà biếu" từ Phạm Đức Tuấn, mỗi lần 10-20 triệu, hoặc 1.000 đến 2.000 USD. Tổng cộng 3 năm, cựu Giám đốc BV Bạch Mai nhận khoảng 100 triệu và 10.000 USD. Theo bị cáo Quốc Anh, đây là tiền Phạm Đức Tuấn biếu các ngày lễ Tết, sau đó bị cáo đưa thư ký để chia đều cho các bộ phận.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch BMS – bị cáo Phạm Đức Tuấn tỏ ra thành khẩn, thừa nhận hành vi sai phạm tại tòa và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về xã hội tiếp tục làm việc.

HĐXX nhận định, các bị cáo trong vụ án đã tạo điều kiện cho Công ty BMS tham gia liên doanh, liên kết lắp đặt robot Rosa với giá trị 39 tỷ không đúng thực tế để mang lại lợi nhuận cho tập thể và cá nhân, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10,5 tỷ đồng.

MINH TUỆ

Bắt tạm giam ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Bắt tạm giam ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai
Khởi tố Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn Khởi tố Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn
Ảnh: Gần 200 cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai lên đường chi viện TP.HCM Ảnh: Gần 200 cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai lên đường chi viện TP.HCM

Ngày đăng: 13:08 | 24/01/2022

/ vtc.vn