Khi làm việc với luật sư, cựu Đại tá Biên phòng Nguyễn Thế Anh khẳng định không nhận tiền của "ông trùm" xăng lậu và nói "nếu tôi làm thế cứ bắn tôi đi".

Sáng 15/7, phiên tòa sơ thẩm, xét xử 14 bị cáo trong vụ nhận hối lộ, bảo kê buôn xăng lậu xảy ra tại một số đơn vị cảnh sát biển, biên phòng tiếp tục phần tranh tụng.

Tại toà, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thế Anh (49 tuổi, cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) cho hay, trong giai đoạn từ tháng 10/2019 - 1/2021, các vị trí, chức vụ của Nguyễn Thế Anh không có chức năng, nhiệm vụ chống tội phạm, không liên quan hoạt động buôn lậu xăng dầu của Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh).

Luật sư Cường cho rằng, cáo trạng cáo buộc bị cáo Nguyễn Thế Anh có chức vụ trong phòng chống tội phạm, trong đó có tội phạm buôn lậu nhưng không thực hiện để cho Phan Thanh Hữu thực hiện hành vi buôn lậu, là không có căn cứ.

Cựu Đại tá Biên phòng bảo kê xăng lậu: 'Nếu tôi làm thế cứ bắn tôi đi'  - 1

Bị cáo Nguyễn Thế Anh.

Vị luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thế Anh cho rằng, nếu chỉ thông qua lời khai của Hữu và Nguyễn Văn An (33 tuổi, trú TP.HCM, em họ Nguyễn Thế Anh) thì sẽ không khách quan.

"Tôi đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án để điều tra làm rõ Phan Thanh Hữu có đưa tiền cho cho bị cáo Nguyễn Văn An hay không? Nếu có đưa thì đưa bao nhiêu và mục đích gì? Nguyễn Văn An có đưa tiền lại cho cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh hay không? Ngoài ra, giữa Nguyễn Thế Anh và Phan Thanh Hữu có thoả thuận gì không. Tất cả đều là mấy chốt để buộc tội bị cáo Nguyễn Thế Anh", luật sư Cường nói.

Theo ông Cường, khi làm việc với luật sư, ông Nguyễn Thế Anh đều khẳng định bản thân không nhận tiền từ Phan Thanh Hữu. Cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang nhiều lần khẳng định: "Nếu tôi làm thế cứ bắn tôi đi".

Viện kiểm sát nói có căn cứ

Tại phần khai báo trong các buổi xét xử trước, bị cáo Nguyễn Thế Anh nhiều lần phủ nhận tội danh, khẳng định không quen biết và chưa bao giờ nhận tiền từ ông Phan Thanh Hữu.

Trước việc bị cáo Thế Anh cho rằng mình bị ép cung, đại diện Viện kiểm sát đề nghị ông Thế Anh nói rõ về việc bị ép cung, nếu có chứng cứ gì hãy nêu để HĐXX xem xét.

Cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang sau đó đọc 4 người là các điều tra viên, viện kiểm sát. Tuy nhiên, HĐXX đã ngắt lời và nói cần phải đưa ra chứng cứ chứng minh.

Còn ông Phan Thanh Hữu khai trước tòa từng khẳng định, ít nhất có hai lần gặp bị cáo Nguyễn Thế Anh để thỏa thuận việc nhờ giúp đỡ buôn lậu xăng dầu. Theo bị cáo Hữu, sau khi ông Nguyễn Thế Anh chuyển công tác từ Văn Phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia sang làm Chỉ huy Biên phòng Kiên Giang, bị cáo Hữu đã giảm tiền hối lộ hàng tháng. Việc dừng này đã bị ông Nguyễn Thế Anh gọi điện “đe dọa”.

Về những nội dung khai báo của Nguyễn Thế Anh, khi nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện kiểm sát quân sự cho biết, bị cáo Nguyễn Văn An (em họ của Thế Anh) khai mỗi lần nhận tiền từ Phan Thanh Hữu đã mang về nhà cất. Khi bị cáo Nguyễn Thế Anh đi công tác từ Hà Nội về gọi điện, An mới đưa tiền qua.

Theo Viện kiểm sát, Nguyễn Văn An còn viết trong bản cung nhiều lần nhận tiền và chi tiết số tiền Việt Nam đồng, USD. “Mỗi lần nhận tiền về, tôi đều mở ra xem, vì vậy tôi biết rõ số tiền nhận là bao nhiêu”, đại diện Viện kiểm sát trích lời khai của An.

Vì vậy, căn cứ vào tài liệu chứng cứ, Viện kiểm sát xác định, ông Nguyễn Thế Anh đã “bảo kê” cho Phan Thanh Hữu buôn lậu xăng dầu.

“Việc ông Thế Anh lợi dụng chức vụ của mình nhận tiền của Phan Thanh Hữu thông qua Nguyễn Văn An đã thỏa mãn tội nhận hối lộ”, Viện kiểm sát kết luận.

Theo cáo trạng của VKS, bị cáo Nguyễn Thế Anh đã nhận tổng cộng 6,2 tỷ đồng và 56.000 USD từ “trùm" xăng lậu Phan Thanh Hữu để giúp Hữu buôn lậu xăng. Trong các lần nhận tiền theo tháng, bị cáo Nguyễn Thế Anh không ra mặt mà nhờ em họ là Nguyễn Văn An nhận thay.

Khi Hữu bị bắt, bị cáo Nguyễn Thế Anh đã đưa cho An 50 triệu đồng để tổ chức cho An vượt biên sang Lào bỏ trốn, nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thế Anh nhiều lần kêu oan, khai rằng không quen Hữu và không nhận hối lộ từ “ông trùm” này.

Đồng thời bị cáo này khai bản thân nhận tội là do được “người khác hướng dẫn”. Tuy nhiên, kiểm sát viên khẳng định tài liệu vụ án và lời khai của Phan Thanh Hữu và Nguyễn Văn An đủ cơ sở xác định bị cáo Nguyễn Thế Anh đã phạm tội “nhận hối lộ” và “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Theo kiểm sát viên, Nguyễn Thế Anh là cán bộ quân đội, lập nhiều chiến công và được Bộ đội biên phòng tin tưởng, giao trọng trách quan trọng. Tuy nhiên, bị cáo không cố gắng cống hiến mà sa ngã. Khi bị bại lộ, bị cáo còn tìm cách che giấu hành vi phạm tội thể hiện phương thức phạm tội tinh vi. Do vậy, bị cáo này phải chịu tình tiết tăng nặng.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Anh mức án chung thân về tội “Nhận hối lộ”, 1 - 5 năm tù về “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Tổng hình phạt tù chung thân.

https://vtc.vn/cuu-dai-ta-bien-phong-bao-ke-xang-lau-neu-toi-lam-the-cu-ban-toi-di-ar688048.html

Ngày đăng: 14:12 | 15/07/2022

ĐẮC HUY / VTC News