Cuối giờ sáng 29-7, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo liên quan do có các sai phạm về chứng khoán chuyển sang phần nghị án với những lời sau cùng của các bị cáo tại tòa.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) vào nghị án, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho biết, trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình, bị cáo này luôn có những hoài bão và ước mơ phát triển các lĩnh vực như: sân golf, khu nghỉ dưỡng, bất động sản, hàng không và đã có những thành tựu nhất định được xã hội ghi nhận, đánh giá cao cũng như “thay da đổi thịt” những vùng đất khó, đem lại việc làm cho hàng trăm nghìn người lao động.

“Tuy nhiên, tại cùng một thời điểm, để thực hiện đồng thời nhiều ước mơ và hoài bão lớn như vậy, tôi đã phải làm một số việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép, dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay” – bị cáo Trịnh Văn Quyết nói.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết tại phiên tòa.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết tại phiên tòa.

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Quyết bày tỏ sự hối hận vì trong suốt quãng đời doanh nhân hơn hai mươi năm của bản thân, cho dù đã luôn nỗ lực, cố gắng thì bị cáo này cũng không thể thay đổi một sự thật là nhiều người thân, người bạn và đồng nghiệp, những người vì tin tưởng Quyết mà rơi vào vòng lao lý.

 

“Cho tôi được nói lời xin lỗi. Tôi tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo liên đới, để họ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình” – cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC thỉnh cầu và gửi lời xin lỗi đến tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án, đồng thời mong được nhận sự khoan hồng từ bị hại đối với tất cả các bị cáo trong vụ án này.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết cho rằng, vụ án này là bài học quá lớn, sẽ ám ảnh suốt cuộc đời đối với Quyết và những bị cáo khác. Bởi vậy, bị cáo xin được dùng lời nói sau cùng của mình để một lần nữa xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo.

Sau cùng, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC khẩn khoản: “Tôi chưa xin giảm nhẹ cho bản thân không phải vì tôi không muốn, nhưng đứng trước hàng chục con người bị liên đới tại phiên toà ngày hôm nay, tôi cảm thấy việc xin cho bản thân vào giờ phút này thực sự khó nói”.

Trước đó vào sáng (25-7), tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát (VKS) thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội đối 50 bị cáo trong vụ án. VKS cho rằng cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo liên quan là có căn cứ, đúng pháp luật.

Theo đại diện VKS, thị trường chứng khoán là kênh đầu tư, huy động vốn cho doanh nghiệp để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm. Chính phủ đã có nhiều chính sách để phát triển thị trường chứng khoán, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Các bị cáo là những người am hiểu thị trường chứng khoán nhưng đã có hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường, làm suy giảm niềm tin, tác động tiêu cực đến công tác quản lý Nhà nước và thị trường chứng khoán.

Với tinh thần nghiêm trị các bị cáo cầm đầu, giữ vai trò chính và khoan hồng với các bị cáo giữ vai trò thứ yếu, biết ăn năn, hối cải, VKS đã xem xét toàn diện hành vi của từng bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đối với Trịnh Văn Quyết, đại diện VKS khẳng định, bị cáo này giữ vai trò chủ mưu, hành vi, thủ đoạn phạm tội tinh vi. Bị cáo lợi dụng sơ hở pháp luật về góp vốn, niêm yết cổ phiếu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 3.600 tỷ đồng, thao túng thị trường chứng khoán để hưởng lợi bất chính hơn 680 tỷ đồng.

VKS ghi nhận thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả vụ án của Trịnh Văn Quyết. Thế nhưng đến nay, bị cáo này mới khắc phục hơn 200 tỷ đồng, không đáng kể so với hậu quả vụ án.

Do vậy, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết mức án từ 19 - 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 5-6 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. Tổng hợp hình phạt chung cả 2 tội danh là từ 24 - 26 năm tù.

Ngay trước khi cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và các bị cáo liên quan nói lời sau cùng, VKS cũng đã nêu quan điểm đối đáp. Trong đó ghi nhận lòng tự trọng của hầu hết các bị cáo trong vụ án, đồng thời thay đổi đề nghị theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo của vụ án.

Chiều nay (29-7), phiên tòa tiếp diễn với những lời nói sau cùng của các bị cáo tiếp theo.

Ngày đăng: 13:44 | 29/07/2024

Lâm Vinh / anninhthudo.vn