Bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) thừa nhận đã nhận hối lộ số tiền 14,5 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) để... dùng số tiền này để hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật, cựu chiến binh, xây nhà tình thương.

Chiều 21/12, TAND TP Hà Nội tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (viết tắt là Công ty AIC) và Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Trong vụ án này, có 7 bị cáo được xác định là bỏ trốn và đang bị truy nã, trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Ngoài ra, có một bị cáo đang ở nước ngoài và có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa là Nguyễn Đăng Thuyết (Tổng Giám đốc Công ty Thành An, Hà Nội).

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhận hối lộ để hỗ trợ người nghèo  -0
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - bị cáo Trần Đình Thành.

Bị cáo đầu tiên được thẩm vấn Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC). Bị cáo Nga làm việc tại Công ty AIC từ tháng 1/2005 đến tháng 10/2015 và lần lượt giữ các chức vụ quan trọng tại công ty như: Trưởng phòng du lịch, Trưởng phòng quan hệ quốc tế, Trưởng ban quản lý dự án 1 phụ trách khu vực phía Bắc. Năm 2011, bị cáo Nga làm Trưởng ban quản lý dự án 1 phụ trách khu vực phía Nam.

Theo lời khai của Nga, bị cáo được Ban lãnh đạo Công ty AIC phân công nhiệm vụ phụ trách công việc các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Thời điểm tỉnh Đồng Nai tổ chức mở thầu thì bị cáo Nga cùng các nhân viên của Công ty AIC đã tham gia thầu. Khi chủ đầu tư thông báo mời thầu, bị cáo Nga và nhân viên của ban sẽ mua hồ sơ dự thầu và chuẩn bị các công việc. Trước đó, bị cáo Nga và các nhân viên trong ban sẽ đánh giá để xác định xem có tham gia gói thầu hay không.

“Trước khi tham gia dự thầu thì bị cáo cùng với Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Khi gặp gỡ thì bị cáo ở vai trò người phụ trách và còn nhiều người khác ở Công ty AIC đi cùng với Nguyễn Thị Thanh Nhàn”, Nga khai.

Về các lần gặp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Nga khai, bị cáo với vai trò phụ trách địa bàn sẽ giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mà Công ty AIC có thể triển khai được. Khi gần kết thúc gặp gỡ thì Nguyễn Thị Thanh Nhàn bảo bị cáo đi ra ngoài để Nhàn gặp riêng các lãnh đạo tỉnh.

Bị cáo Nga thừa nhận, đã nhiều lần cùng Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành. “Đi cùng với Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhiều lần nên bị cáo biết, mối quan hệ giữa Nhàn với bị cáo Thành rất thân thiết”, bị cáo Nga khẳng định.

Trước bục khai báo, bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) khai, bị cáo quen biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC từ năm 2013. Thời điểm đó, bị cáo là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai. Khi bị cáo ra Hà Nội tham dự các phiên họp của Quốc hội thì gặp gỡ Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

“Bị cáo có nhớ một lần khi về công tác ở tỉnh Đồng Nai thì Nhàn tổ chức buổi ăn cơm, mời một số anh em lãnh đạo các Sở, ngành đến tham dự. Bị cáo cũng giới thiệu với mọi người rằng, Nhàn là Tổng Giám đốc một công ty. Khi công ty của Nhàn về địa phương đầu tư kinh doanh thì mong mọi người ủng hộ với phương châm: chính quyền Đồng Nai đồng hành với doanh nghiệp”, bị cáo Trần Đình Thành khai.

Theo lời khai của bị cáo Trần Đình Thành, Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai là dự án nhóm A, rất quan trọng đối với tỉnh. Do thiếu vốn đối ứng để thực hiện dự án nên bị cáo có nói với trực tiếp với Nguyễn Thị Thanh Nhàn là tỉnh đang khó khăn về vốn, và nhờ Nhàn giúp đỡ tiếng nói. 

Về việc nhận tiền của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị cáo Trần Đình Thành cho biết: “Bị cáo nhận tiền của Nhàn tất cả là 6 lần, tổng số tiền Nhàn đã tặng cho bị cáo là 14,5 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo đã tự nguyện nộp lại cơ quan có trách nhiệm để khắc phục hậu quả”. Về mục đích sử dụng tiền, bị cáo Trần Đình Thành khai, đã dành phần lớn số tiền này để tặng, cho những người bạn chiến đấu năm xưa, các cựu chiến binh sức khỏe yếu, tặng học sinh nghèo khuyết tật. Ngoài ra, bị cáo Thành còn xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương...

Bị cáo Trần Đình Thành thừa nhận, cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Nhận hối lộ” là đúng người, đúng tội. Cáo trạng xác định, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC đã hối lộ cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái nhiều lần. Bị cáo Trần Đình Thành và bị cáo Đinh Quốc Thái cùng nhận số tiền 14,5 tỷ đồng. Mục đích Nguyễn Thị Thanh Nhàn đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là để được tạo điều kiện cho Công ty AIC thắng các gói thầu tại Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Sau khi thắng 16 gói thầu, Công ty AIC đã nâng khống các thiết bị, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 152 tỷ đồng.

Sáng mai (22/12), phiên tòa tiếp tục.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/cuu-bi-thu-tinh-uy-dong-nai-khai-nhan-hoi-lo-de-ho-tro-nguoi-ngheo--i678437/

Ngày đăng: 08:07 | 22/12/2022

Nguyễn Hưng / cand.com.vn