Ngày 19-8, Kyiv Independent trích dẫn cuộc phỏng vấn Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Kelly trên chương trình Face the Nation của CBS, trong đó ông Kelly cho biết, cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk có thể giúp Kiev thay đổi tiến trình của cuộc xung đột.

boc-thep.jpg
Xe bọc thép của Ukraine trên đường từ Sumy đến biên giới Nga, ngày 15-8. Ảnh: Getty

Đề cập đến cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk, Thượng nghị sĩ Kelly cho rằng: "Người Ukraine đã làm điều gì đó không thể lường trước được, điều có thể thực sự thay đổi cục diện diễn biến của cuộc xung đột này". Ông Kelly cũng lưu ý rằng, hơn 130.000 người Nga đã buộc phải sơ tán khỏi các khu vực gần biên giới.

Khi được hỏi ông có ủng hộ việc dỡ bỏ thêm lệnh hạn chế sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga hay không, Thượng nghị sĩ cho rằng "việc tiếp tục xem xét nhu cầu của họ (Ukraine) là điều phù hợp".

Theo giới chức Mỹ, đến nay, Washington vẫn chưa muốn cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa bên trong khu vực Kursk "không phải vì nguy cơ leo thang, mà vì Mỹ chỉ có nguồn cung hạn chế".

Trong diễn biến liên quan, theo báo cáo nội bộ từ Bộ Quốc phòng Đức, yêu cầu của Kiev về phụ tùng thay thế cho pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 do Berlin cung cấp đã không được đáp ứng, khiến lực lượng Ukraine không thể sử dụng loại pháo này trong cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga.

Báo cáo cho biết, trường hợp pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 là một trong khoảng 30 lĩnh vực “hỗ trợ ưu tiên” trị giá khoảng 3 tỷ euro mà Đức cam kết hỗ trợ Ukraine chưa được đáp ứng, cùng các lĩnh vực khác bao gồm hệ thống phòng không, pháo binh và thiết bị bay không người lái.

https://hanoimoi.vn/cuoc-tan-cong-vao-tinh-kursk-co-the-thay-doi-cuc-dien-xung-dot-nga-ukraine-675277.html

Ngày đăng: 14:02 | 20/08/2024

Thùy Dương / HNM.com.vn