Theo Reuters, ngày 14-7, một cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực đông dân Al-Mawasi trước đây được chỉ định là vùng an toàn nhân đạo gần thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng và làm bị thương gần 300 người.

Quân đội Israel cho biết, cuộc không kích nhằm vào Mohammed Deif, người đứng đầu cánh quân sự của Hamas.

cuoc-khong-kich-cua-israel-.jpg
Cuộc không kích của Israel vào một trại lều ở khu vực Al-Mawasi, Khan Younis, phía Nam Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Mohammed Deif và viên chức cấp cao của Hamas tại Gaza, Yahya Sinwar được Israel xem là những “kiến trúc sư” chính của vụ tấn công ngày 7-10-2023 khiến khoảng 1.200 người Israel thiệt mạng và gây ra cuộc xung đột Israel - Hamas. Không xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm, Mohammed Deif từ lâu đã đứng đầu danh sách truy nã gắt gao nhất của Israel và được cho là đã thoát khỏi nhiều vụ ám sát của Israel.

Cuộc tấn công diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong các nỗ lực ngừng bắn. Một lần nữa, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Tel Aviv sẽ không chấm dứt chiến tranh cho đến khi năng lực quân sự của Hamas bị phá hủy và cái chết của Mohammed Deif sẽ là một bước tiến quan trọng theo hướng đó.

Hamas ngay lập tức bác bỏ tuyên bố rằng Mohammed Deif có mặt tại khu vực này và tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza để phản đối cuộc tấn công của Israel. Cuộc tấn công diễn ra tại một khu vực mà quân đội đã chỉ định là an toàn cho hàng trăm nghìn người Palestine.

Nước láng giềng Ai Cập, một bên trung gian trong các cuộc đàm phán ngừng bắn tại dải Gaza trong thời gian qua đã lên án cuộc tấn công.

https://hanoimoi.vn/cuoc-khong-kich-vao-khu-vuc-an-toan-o-gaza-khien-it-nhat-90-nguoi-thiet-mang-672070.html

Ngày đăng: 08:23 | 15/07/2024

Thùy Dương / HNM.com.vn