Cuộc đua giành kiểm soát Thượng viện Mỹ giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể kéo dài đến tháng 12 khi các ứng viên bất phân thắng bại tại một số bang quan trọng.

Theo Politico, Georgia đang trên đà trở thành trung tâm chính trị trong 4 tuần tới, vì quyền kiểm soát đối với Thượng viện Mỹ có thể phụ thuộc vào kết quả cuộc bỏ phiếu bổ sung ở bang. 

Cuộc đua Thượng viện Mỹ có thể kéo dài đến tháng 12 - 1

Cuộc đua thượng viện Mỹ có thể kéo dài đến tháng 12.

Theo đó, cả Thượng nghị sĩ Raphael Warnock (Dân chủ) và Herschel Walker (Cộng hòa) đều không đạt được 50% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm 8/11. Hai ứng viên thượng nghị sĩ này sẽ buộc phải chạy nước rút cho một trận đấu đối đầu bổ sung vào ngày 6/12. 

 

Tính đến 9/11, Warnock dẫn trước Walker với hơn 35.000 phiếu bầu, nhưng luật Georgia yêu cầu bỏ phiếu bổ sung nếu không có ứng cử viên nào đạt đủ 50%.

Điều này có thể mở đầu cho một đợt vận động tranh cử kéo dài 4 tuần nữa, thu hút thêm hàng chục triệu USD chi tiêu cho chiến dịch. Bên cạnh đó, việc cựu Tổng thống Donald Trump ám chỉ sẽ công bố tái tranh cử vào tuần tới khiến một số thành viên đảng Cộng hòa lo ngại cử tri vì vậy sẽ ít quan tâm hơn đến cuộc đua Thượng viện. 

Brian Robinson, một chiến lược gia của đảng Cộng hòa tại Georgia, cho biết: "Nếu ông Trump tuyên bố tranh cử, có khả năng cuộc đua bổ sung sẽ biến thành một cuộc trưng cầu dân ý về ông Trump hơn là về Warnock”.

Quy mô và tầm quan trọng của cuộc đua bổ sung tại Georgia năm nay còn phụ thuộc vào kết quả hai cuộc đua Thượng viện khác: Arizona và Nevada. Nếu các quan chức đương nhiệm của đảng Dân chủ giữ nguyên được vị trí ở cả hai bang đó, đảng Dân chủ sẽ giữ được Thượng viện bất kể điều gì xảy ra ở Georgia. Nhưng nếu Arizona và Nevada thay đổi, thì cuộc đua tại Georgia sẽ mang lại ghế thứ 50 trong Thượng viện.

https://vtc.vn/cuoc-dua-thuong-vien-my-co-the-keo-dai-den-thang-12-ar712746.html

Ngày đăng: 08:21 | 10/11/2022

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Politico) / VTC News