Càng nhiều LNG bị “om” để chờ các hợp đồng dài hạn thì càng có ít LNG trên thị trường giao ngay, điều này có thể khiến giá tăng đột biến.

Cuộc đua giành hợp đồng LNG dài hạn của châu Á: giá có thể tăng đột biến do các tay to 'om hàng'

Hiện LNG tồn kho toàn cầu có thể ở mức cao kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu yếu, tuy nhiên những người mua đang mong đợi và ký kết các thỏa thuận cung cấp dài hạn để đảm bảo đủ LNG cho tương lai.

Trong khi người châu Âu có thể không ưa chuộng các thỏa thuận dài hạn, thì người mua châu Á ở chiều ngược lại. Họ sẽ mua vào và khi mùa cao điểm đến, các công ty lớn ở lục địa này sẽ bán lại LNG cho những người châu Âu.

Theo Wood Mackenzie, kể từ đầu năm nay, các giao dịch dài hạn trị giá khoảng 13 triệu tấn hàng năm đã được chốt, với động lực từ năm ngoái kéo dài sang năm nay. Năm ngoái, công ty nghiên cứu cho biết, khoảng 81 triệu tấn LNG hàng năm đã được ký hợp đồng theo các thỏa thuận cung cấp dài hạn.

Trong số các thỏa thuận được ký kết trong năm nay có hợp đồng 20 năm của Trung Quốc với Venture Global (Mỹ). Công ty sẽ cung cấp 2 tấn LNG hàng năm cho China Gas Holdings (Trung Quốc) bắt đầu từ năm 2027. Ngoài ra, quốc gia này cũng có hợp đồng 25 năm với Energy Transfer (Mỹ) để cung cấp 700.000 tấn LNG hàng năm.

1x-1-4-.png
Châu Á tăng cường nhập khẩu các loại nhiên liệu quan trọng từ Nga, trong đó có LNG.

Bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ là khách hàng nhập khẩu LNG lớn khác với mong muốn đảm bảo an ninh nguồn cung dài hạn.

Bloomberg đã báo cáo rằng các nhà nhập khẩu năng lượng ở quốc gia đông dân nhất thế giới đang tìm kiếm các thỏa thuận dài hạn để giảm bớt rủi ro biến động giá. Trung Đông là một trong những nhà cung cấp được quốc gia này chú ý đến.

Cuộc đua tranh giành nhập khẩu xuất hiện sau khi giá LNG trên thị trường giao ngay tăng mạnh vào năm ngoái, sau khi Liên minh châu Âu vội vã mua càng nhiều nhiên liệu càng tốt - đẩy giá quốc tế lên cao đến mức một số quốc gia buộc phải chuyển từ khí đốt sang than đá để sản xuất năng lượng.

“Bài học mà người tiêu dùng rút ra là họ không thể gắn bó với thị trường LNG giao ngay,” Akshay Kumar Singh, giám đốc điều hành của Petronet LNG, cho biết hồi đầu tháng này, được Bloomberg trích dẫn.

Nhật Bản cũng là một khách hàng lớn của LNG. Quốc gia nghèo năng lượng gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu để tiêu thụ năng lượng và LNG là một phần lớn trong cơ cấu nhập khẩu. Do đó, Nhật Bản là nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, giành lại vị trí hàng đầu từ Trung Quốc vào năm ngoái mặc dù tổng lượng nhập khẩu giảm nhẹ.

Do nhận được nhiều sự quan tâm, giá các hợp đồng này cũng đang tăng lên. Các hợp đồng LNG dài hạn thường được lập chỉ mục theo giá dầu thô Brent.

Vào năm 2020 và 2021, giá trung bình trong khoảng 10% so với mức chuẩn trên 1 triệu đơn vị nhiệt của Anh. Hiện tại, người bán đang yêu cầu 12,5% dầu Brent trở lên, với một số giao dịch đạt tới 17%, Wood Mackenzie báo cáo.

Với giá dầu đang ở mức hiện tại, nhu cầu đối với các giao dịch LNG dài hạn có thể sẽ tăng hơn nữa do người bán có thể muốn chốt giá dầu thấp hơn trong bối cảnh dự báo giá tăng vào cuối năm.

Tuy nhiên, càng nhiều LNG bị “om” để chờ các hợp đồng dài hạn thì càng có ít LNG trên thị trường giao ngay, điều này cho thấy giá khí đốt có thể tăng đột biến vào một thời điểm nào đó do các hợp đồng hết hạn sau 3 đến 4 năm hiện đang được thay thế bằng các hợp đồng mới.

Các nhà nhập khẩu châu Á luôn lo lắng về an ninh năng lượng và họ dường như đang thống trị thị trường cung cấp dài hạn. Đáng chú ý, thời tiết nắng nóng tại đây đang khiến nhu cầu nhiên liệu tăng cao hơn bao giờ hết và các quốc gia đang xem xét nhập khẩu lượng lớn năng lượng từ Nga.

Động thái này khiến châu Âu, những quốc gia nghiêm túc trong việc chuyển đổi sang năng lượng gió và mặt trời, phải trả giá cao hơn cho năng lượng mà họ sẽ tiếp tục cần trong thời gian chờ đợi.

https://markettimes.vn/cuoc-dua-gianh-hop-dong-lng-dai-han-cua-chau-a-gia-co-the-tang-dot-bien-do-cac-tay-to-om-hang-28323.html

Ngày đăng: 19:16 | 22/05/2023

Khánh Vy / Markettimes.vn