Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mang đến cuộc chiến về giá tại Thái Lan, trong bối cảnh doanh số bán xe điện ở đây sụt giảm hai con số.
BYD Atto 3 tại gian triển lãm của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024, có giá chỉ 24.500 USD.
Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok vào đầu mùa xuân này, gian hàng của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD ở vị trí trung tâm đã thu hút sự chú ý của khách tham quan với phiên bản mới chiếc xe thể thao đa dụng Atto 3, có giá 899.000 baht (24.500 USD).
Mức này là giá sau khi áp dụng trợ cấp Chính phủ, rẻ hơn 18% so với giá bán ở Trung Quốc.
Công ty cũng đưa ra chương trình giảm giá cho các mẫu xe sedan và hatchback chạy điện được đặt hàng tại sự kiện, khiến gian hàng luôn náo nhiệt.
Changan Automobile, mở rộng sang Thái Lan vào năm ngoái, đã ra mắt Lumin, một chiếc xe điện siêu nhỏ có phạm vi hoạt động khoảng 300 km và mức giá 480.000 baht (13.000 USD), khiến nó trở thành chiếc xe điện rẻ nhất ở Thái.
Thương hiệu xe điện của Hozon New Energy Automobile cũng công bố một mẫu ô tô nhỏ gọn có giá khoảng 550.000 baht (14.800 USD), rẻ hơn 30% so với mẫu nhỏ gọn Dolphin của BYD.
Sự đổ xô của các hãng xe Trung Quốc vào thị trường xe điện của Thái Lan đang thúc đẩy một cuộc đua xuống đáy về giá, gia tăng mức độ gay gắt trên thị trường.
Việc giảm giá tất yếu diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh leo thang giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, với hơn 10 hãng gia nhập thị trường Thái Lan trong vài năm qua.
Tuy nhiên, cả năm 2023 lượng xe điện được tiêu thụ ở Thái Lan chỉ khoảng 76.000 xe, chia bình quân cho hơn chục hãng thì mỗi hãng chỉ đạt doanh số khoảng 6.000 xe/năm.
Theo báo cáo bán hàng mới nhất, tổng cộng có 3.635 xe điện đã được bán ở Thái Lan trong tháng 2/2024, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 73% so với tháng 1.
Sự sụt giảm này một phần là do chính phủ Thái Lan giảm bớt trợ cấp xe điện, hạ mức trần trợ cấp 33%, từ 150.000 xuống còn 100.000 baht/xe, dẫn đến sức mua giảm.
Bình luận từ một số công ty Trung Quốc cho thấy họ đang cân nhắc việc tiếp tục cạnh tranh về giá.
Narong Sritalayon, giám đốc điều hành chi nhánh Great Wall Motor tại Thái Lan, cho biết công ty không giảm giá để cạnh tranh và cho rằng cuộc chiến về giá là không tốt cho các hãng xe Trung Quốc.
Ngày đăng: 16:33 | 10/05/2024
Lam Anh / Giao thông