Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới.
Theo đó, đường bay Hà Nội - TP HCM/Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng sẽ được tăng tần suất khai thác từ ngày 1-14/12/2021 với 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, phân bổ cho các hãng Vietnam Airlines 5 chuyến, Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến, Pacific Airlines 2 chuyến, Vietravel Airlines 1 chuyến.
Ảnh minh họa |
Từ ngày 15-31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không Vietnam Airlines 6 chuyến, Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Từ năm 2022, toàn bộ các đường bay nội địa trở lại khai thác bình thường.
Cục Hàng không cũng kiến nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định) đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).
Quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay” cũng được đề nghị bãi bỏ, bởi gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.
Các đề xuất nêu trên được Cục Hàng không đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao trên các đường bay nội địa. Hiện nay, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%. Trong đó, các đường bay trục bị giới hạn tần suất, chỉ khai thác 6 chuyến khứ hồi, các chặng bay khác tối đa 4 chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Đối với từng đường bay, Hà Nội - TP HCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam đánh giá quy định hạn chế tần suất bay được áp dụng đến ngày 30/11 khiến các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch mùa đông, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Việc hạn chế tần suất đường bay trục khiến các hãng đang bán vé giá cao, hạn chế đưa ra khuyến mại, gây bức xúc về giá vé cho hành khách.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát kỹ quy hoạch cảng hàng không, sân bay
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc nhằm ... |
Hàng không chưa bán vé, đường bộ còn dè chừng
Hơn 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, song đến giờ hoạt ... |
https://nghenghiepcuocsong.vn/cuc-hang-khong-de-xuat-bay-noi-dia-tro-lai-binh-thuong-tu-nam-2022/
Ngày đăng: 15:50 | 25/11/2021
P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống