Ngày 2-6, cử tri Mexico đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Đúng 8h sáng (giờ địa phương), các điểm bỏ phiếu ở tại bang Quintana Roo, Mexico và một số khu vực gần biên giới Mỹ đã mở cửa, sau đó là các khu vực khác. Cuộc bầu cử năm 2024 được coi là thời khắc lịch sử đối với Mexico khi gần như chắc chắn quốc gia này sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên, với ứng cử viên của đảng cầm quyền, Claudia Sheinbaum, được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng.

mexico.png
Các cử tri đi bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Mexico, Mexico ngày 2-6.Ảnh: Matias Delaxroix

Trong ngày bầu cử, hơn 170.000 hòm phiếu được triển khai trên toàn quốc. Đây là lần đầu tiên các cuộc bầu cử cấp trung ương và địa phương được thực hiện đồng thời trên 32 bang ở Mexico, trong đó các vị trí quan trọng gồm thị trưởng thành phố, 8 thống đốc, cả hai viện Quốc hội và một loạt chức vụ khu vực và địa phương. Cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ thu hút số lượng cử tri kỷ lục là 98,6 triệu người.

Tính đến 11 giờ trưa ngày 2-6, ba giờ sau khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu, chỉ có khoảng 82% địa điểm bỏ phiếu được mở thành công. Nguyên nhân xuất phát từ những khu vực thường xuyên xảy ra bạo lực, không an toàn khi người dân bỏ phiếu.

Điều này đặc biệt khó khăn ở bang Chiapas, bang nghèo nhất Mexico, nơi đã bị tàn phá bởi các băng đảng ma tuý..

Cơ quan bầu cử ở đó cho biết họ chỉ mở được 58% địa điểm bỏ phiếu và trong nhiều trường hợp các điểm bỏ phiếu không thể mở cửa đúng giờ vì không có đủ nhân viên.

Theo số liệu chính thức, hơn 20 chính trị gia địa phương đã bị sát hại trong quá trình bầu cử. Nhà chức trách cho biết chỉ vài giờ trước khi các trung tâm bỏ phiếu mở cửa, một ứng cử viên bầu cử địa phương đã bị sát hại ở Tây Mexico.

Các trung tâm bỏ phiếu đóng cửa vào 18h ngày 2-6 và kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ có vài giờ sau đó.

Hiện hai người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò về bầu cử Tổng thống Mexico năm 2024 đều là phụ nữ. Trong đó, người có tỉ lệ ủng hộ cao nhất là bà Claudia Sheinbaum (62 tuổi) với sự hậu thuẫn của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador và đảng cánh tả Morena. Đối thủ chính của bà cựu Thượng nghị sĩ Xochitl Gálvez thuộc đảng bảo thủ PAN, người đại diện cho liên minh các đảng đối lập.

Bà Sheinbaum là ứng cử viên hàng đầu, theo các cuộc thăm dò ý kiến, chiếm lợi thế đáng kể so với đối thủ chính Xochitl Galvez , người đại diện cho liên minh đối lập bao gồm Đảng Cách mạng Thể chế (PRI),” cai trị “ Mexico trong khoảng bảy thập kỷ cho đến cuộc bầu cử dân chủ năm 2000, PAN cánh hữu và đảng PRD cánh tả.

Cả hai ứng cử viên đều cam kết sẽ mở rộng các chương trình phúc lợi, đây có thể là một thách thức trong bối cảnh Mexico đang bị thâm hụt lớn trong năm nay và tốc độ tăng trưởng GDP chậm chạp chỉ 1,5% mà ngân hàng trung ương nước này dự đoán vào năm tới.

https://hanoimoi.vn/cu-tri-mexico-di-bo-phieu-trong-cuoc-bau-cu-lich-su-668176.html

Ngày đăng: 08:51 | 03/06/2024

Kim Phượng / HNM.com.vn