UBND quận Hà Đông đã phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi, giải trí, thể thao nằm trên 2 phường Hà Cầu và Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Kết quả thi tuyển cho thấy, phương án đoạt giải có 4 quảng trường nằm ở 4 cổng chính công viên.

Quảng trường Truyền thống trên diện tích 17.300 m2 là trung tâm, đại diện cho nền văn hóa Xứ Đoài, thể hiện sự tích Sơn Tinh - Thủy Tinh, tình yêu của con người với đất nước, với cuộc sống sinh tồn.

Nền quảng trường vì thế được vẽ hình ảnh voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao. Cổng có chất liệu và mầu sắc pha chút cổ điển (mầu của thời gian) nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hiện đại, cân bằng ngay ngắn, phù hợp với không gian lớn của Quảng trường trung tâm, cũng như trục đường Cầu Đơ, một địa danh cổ của khu vực Hà Đông xưa.

Phối cảnh cổng quảng trường Truyền thống- Công viên Hà Đông

Phối cảnh cổng quảng trường Truyền thống- Công viên Hà Đông

Quảng trường Lễ hội là nơi tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, vì vậy xung quanh nó được tăng cường các không gian, sân bãi cho trẻ em hoạt động tự do, vui chơi giải trí đầy sức sáng tạo, rèn luyện kỹ năng vận động;

Quảng trường Ký ức được cách điệu từ bố cục, đường nét, vật liệu đặc trưng của các công trình kiến trúc cổ, đại diện cho nền văn hóa Xứ Đoài nói riêng, cho Đồng bằng Bắc bộ nói chung.

Cùng với đó là Thủy Đình và Cầu Đơ được mô phỏng trên cầu đi ra đảo. Các công trình đều hiện đại, nhưng mang linh hồn của kiến trúc văn hóa và lịch sử.

Hiện trạng khu vực xây dựng Công viên văn hóa 1.250 tỷ với 4 quảng trường tại quận Hà Đông

Hiện trạng khu vực xây dựng Công viên văn hóa 1.250 tỷ với 4 quảng trường tại quận Hà Đông

Trong phạm vi dự án, ở tâm của quảng trường là biểu tượng dải lụa tạo hình giống chiếu lệnh của vua Lê Nhân Tông cử danh nhân Hoàng Trình Thanh đi sứ Nhà Minh vào năm 1443 đến 1460, giúp cuộc chống quân Minh thành công, mang lại hòa bình cho dân tộc thời kỳ đó.

Quảng trường dịch vụ công cộng ở phía Tây gắn với cổng Cánh diều. Thả Diều là một môn thể thao dân gian đã có từ ngàn đời, gắn liền với bao sự tích về những con người xuất chúng, các danh nhân xưa. Tuổi thơ của mọi thế hệ đều từng trải qua môn chơi này, như là một nhân chứng cho nền văn hóa lâu đời của dân tộc ta, một sự tồn tại bền vững. Vì vậy phương án khẳng định: Cánh Diều xứng đáng được đại diện cho thể thao giải trí trong đời sống xã hội của đô thị.

Dự án công viên Hà Đông rộng gần 93 ha dự kiến có tổng đầu tư 1.250 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng 650 tỷ đồng, thực hiện từ cuối năm 2024 đến 2027. Công viên được kỳ vọng góp phần thiết lập trục không gian kiến trúc cảnh quan hài hòa cho các tuyến đường lớn trong khu vực, như vành đai 3,5, đường Phúc La - Văn Phú và các khu đô thị mới Văn Phú, Phú Lương, Kiến Hưng.

https://www.anninhthudo.vn/cong-vien-van-hoa-hon-1200-ty-dong-o-quan-ha-dong-se-co-4-quang-truong-post588232.antd

Ngày đăng: 13:41 | 05/09/2024

Ngân Tuyền / ANTD