Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ quý IV-2024, tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, có nguy cơ ùn tắc, thậm chí có thể dẫn đến "vỡ trận" đăng kiểm do nhiều trung tâm phải đóng cửa, không đủ điều kiện vận hành.

Nhiều địa phương không còn trung tâm đăng kiểm nào

Tại hội nghị bàn các giải pháp hỗ trợ địa phương trong trường hợp xảy ra ùn tắc kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ vào chiều 13/8, theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có 276 trên tổng số 297 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 455/550 dây chuyền kiểm định, công suất kiểm định tối thiểu hơn 600.000 ôtô/tháng.

Với số lượng các đơn vị đăng kiểm và các dây chuyền kiểm định nêu trên được vận hành, hoạt động bình thường, phía Cục Đăng kiểm đánh giá sẽ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 (nhu cầu kiểm định trên cả nước tháng cao nhất cũng chỉ hơn 500.000 xe).

Tuy nhiên, trong các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định (theo số liệu thống kê cho thấy đã có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm đã có các đăng kiểm viên bị khởi tố) dẫn đến bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, khiến cho 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động; trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Dự báo, tình trạng đăng kiểm sẽ đông đúc và ùn tắc hơn vào cuối năm nay

Dự báo, tình trạng đăng kiểm sẽ đông đúc và ùn tắc hơn vào cuối năm nay

 

“Với lượng phương tiện đến kiểm định gia tăng và việc các cơ quan tố tụng đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới đây, 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình”, báo cáo của Cục Đăng kiểm nêu.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hiện nay, có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố. Trong năm 2023 và 2024, Cục đã cấp mới cho 437 đăng kiểm viên, cấp lại cho 360 đăng kiểm viên, bổ sung trong năm 2024 là 141 đăng kiểm viên.

Ông Phương cũng dự báo, tháng 10/2024, có thể hàng loạt trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa do bị đình chỉ hoạt động khi các bản án của Tòa án có hiệu lực.

Năng lực kiểm định phương tiện tại Hà Nội, TP.HCM chỉ còn khoảng 6.000 phương tiện/tháng, cách rất xa so với nhu cầu.

Lực lượng Công an và Quân đội sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho đăng kiểm

Lực lượng Công an và Quân đội sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho đăng kiểm

“Tình trạng ùn tắc đăng kiểm chắc chắn sẽ xảy ra nếu không cải thiện được năng lực kiểm định phương tiện, thậm chí ùn tắc nghiêm trọng hơn đầu năm 2023 vì lúc đó sẽ còn rất ít trung tâm đăng kiểm đủ điều kiện hoạt động”, ông Phương dự báo.

Hà Nội- TP.HCM nguy cơ "vỡ trận" vì thiếu người

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, thành phố có 18/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 152/197 dây chuyền. Tổng số đăng kiểm viên ở 13 trung tâm đăng kiểm đang xét xử có 97 người.

Nếu theo quy định hiện hành thì tất cả các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM sẽ phải đóng cửa ít nhất 3 tháng khi bản án của Tòa có hiệu lực vào tới đây.

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, thành phố có 29 trung tâm đăng kiểm, hoạt động với 53 dây chuyền, hiện đang đáp ứng hơn 76.000 xe/tháng.

Tổng số có 226 đăng kiểm viên, trong đó 122 người bị khởi tố và đang tại ngoại.

“Nếu không sớm sửa Nghị định, Hà Nội sẽ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Dự báo tháng 12/2024 có 82.000 xe đăng kiểm, tháng 1/2025 hơn 72.000 ôtô đăng kiểm. Nếu không có sự hỗ trợ thêm lực lượng quân đội và công an thì Hà Nội chắc chắn sẽ vỡ trận”, ông Long nói.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, tổ chức lại hoạt động của trung tâm đăng kiểm và đề nghị hỗ trợ nhân lực từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), nếu Nghị định mới được ban hành thì 90% vướng mắc sẽ được giải quyết.

Khi xảy ra ùn tắc, giải pháp đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động để trung tâm đăng kiểm và chủ xe chủ động trong sắp xếp lịch, giảm lượng chờ đợi ở các trung tâm đăng kiểm. Thời gian tới việc duy trì ứng dụng cho việc xếp lịch nên duy trì và có thể đưa vào quy định bắt buộc, tránh trường hợp có trạm tiếp nhận có trạm không.

Đại tá Nguyễn Năng Thắng, Phó Cục trưởng Cục Xe máy (Bộ Quốc phòng) cho biết ngày 6/8, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự, sẵn sàng điều động 60 đồng chí đợt 1. Ngoài hỗ trợ nhân sự, lực lượng của Bộ Quốc phòng có thể hỗ trợ cả trang thiết bị.

Ngày đăng: 08:17 | 14/08/2024

Ngân Tuyền / ANTĐ