Bà Paetongtarn được chọn làm ứng cử viên thủ tướng sau phán quyết của tòa án phế truất ông Srettha Thavisin tuần trước.

Theo The Guardian, bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu thủ tướng Thái Lan - tỷ phú Thaksin Shinawatra, đã được chấp thuận làm thủ tướng tiếp theo của Thái Lan, sau khi nhận được đủ sự ủng hộ từ các nhà lập pháp.

Bà Paetongtarn, 37 tuổi, sẽ là thủ tướng trẻ nhất lãnh đạo Thái Lan. Việc bổ nhiệm bà vào hôm 16/8 diễn ra sau 24 giờ đàm phán căng thẳng do phán quyết của tòa án phế truất cựu Thủ tướng Srettha Thavisin.

Bà là con út trong số ba người con của chính trị gia Thaksin Shinawatra. Cha bà rời vị trí trong một chính biến năm 2006, nhưng vẫn có ảnh hưởng rất lớn.

Bà Paetongtarn Shinawatra.

Bà Paetongtarn Shinawatra.

Bà Paetongtarn cũng là thành viên thứ tư của gia đình Shinawatra trở thành thủ tướng. Trước đó, anh rể ông Thaksin, Somchai Wongsawat, cũng từng là thủ tướng trong một thời gian ngắn vào năm 2008, trong khi chị gái ông, Yingluck Shinawatra, từng là thủ tướng từ năm 2011 đến năm 2014. Cả ông Somchai và bà Yingluck đều bị tòa án buộc phải từ chức.

Bà Paetongtarn như vậy cũng sẽ là người phụ nữ thứ hai lãnh đạo Thái Lan, sau bà Yingluck.

Bà Paetongtarn, người chưa từng phục vụ trong chính phủ, sẽ nhậm chức vào thời điểm chính trị Thái Lan có nhiều biến động. Ông Thaksin trở về nước  vào năm ngoái, chấm dứt 15 năm lưu vong, sau khi thực hiện một thỏa thuận gây tranh cãi với những đối thủ cũ trong lực lượng quân sự bảo hoàng. Các động thái được cho là nhằm để đối phó với một một đối thủ chung là đảng trẻ tuổi nổi tiếng Move Forward (Tiến bước). Đảng này giành được nhiều phiếu bầu nhất sau khi hứa hẹn cải cách Thái Lan. 

Thủ tướng mới bị bãi nhiệm Srettha là một ông trùm bất động sản, đã lãnh đạo đất nước trong chưa đầy một năm và là thủ tướng Thái Lan thứ tư trong vòng 16 năm bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm. Ông bị phát hiện đã vi phạm hiến pháp khi bổ nhiệm một bộ trưởng đã từng ngồi tù.

Một tuần trước đó, tòa án đã giải tán đảng Move Forward.

Trước đó, phát biểu khi được bổ nhiệm làm ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai, Paetongtarn cho biết bà tôn trọng ông Srettha và nghĩ rằng những gì đã xảy ra với ông là không may, nhưng bà nói thêm: “Đất nước phải tiến lên”.

Paetongtarn đóng vai trò nổi bật trong chiến dịch tranh cử của Pheu Thai, khi đảng này tìm cách tận dụng sự nổi tiếng của gia đình bà trong số những cử tri lớn tuổi ở vùng nông thôn phía bắc và đông bắc. Bà đã vận động tranh cử khi đang mang thai, gọi điện video đến các cuộc mít tinh. Tuy nhiên, đảng này đã về nhì trong cuộc bầu cử. Bà đã không ra tranh cử thủ tướng vào năm ngoái.

Ken Lohatepanont, một nhà nghiên cứu tập trung vào chính trị Thái Lan, cho biết liên minh do Pheu Thai và những đối thủ cũ của đảng này thành lập có lẽ vẫn sẽ trụ vững, vì cả hai bên đều không muốn đảng kế nhiệm của đảng Tiến bước, được gọi là đảng Nhân dân, nắm quyền.

https://vtcnews.vn/con-gai-ong-thaksin-duoc-bau-lam-thu-tuong-thai-lan-ar889780.html

Ngày đăng: 13:44 | 16/08/2024

PHƯƠNG ANH / VTC News