Hôm 19/6, bà Sara Duterte, con gái Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte, tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống thứ 15 của Philippines.

Bà Sara tổ chức lễ nhậm chức ở thành phố Davao, miền Nam Philippines. Buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Duterte.

Phó tổng thống đắc cử cho biết buổi lễ diễn ra sớm hơn bình thường, nhưng nhiệm kỳ của bà vẫn sẽ bắt đầu từ ngày 30/6, theo quy định trong Hiến pháp Philippines. 

Con gái ông Duterte nhậm chức Phó Tổng thống Philippines - 1

Bà Sara Duterte, con gái Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte, nhậm chức Phó Tổng thống thứ 15 của Philippines. (Ảnh: Reuters)

Ngày nay, trẻ em của chúng ta phải đối mặt với một tương lai rất phức tạp, một tương lai đầy xung đột và bất ổn... Những ngày tháng tới đây có thể đầy thách thức, vì vậy đất nước của chúng ta phải đoàn kết hơn", bà Sara phát biểu trong bài diễn văn nhậm chức. Bà lưu ý thêm, Philippines cần vượt qua nhiều thách thức như nghèo đói, ma túy và thông tin sai lệch.

"Nếu tất cả chúng ta dành thời gian để lắng nghe lời kêu gọi cống hiến và quyết định đi theo lời kêu gọi đó... tôi tin rằng đất nước sẽ hướng tới một tương lai của hy vọng, an ninh, sức mạnh, ổn định và tiến bộ".

Con gái Tổng thống Duterte đã giành chiến thắng với 32,2 triệu phiếu ủng hộ - tương đương 61,5% tổng số phiếu - trong cuộc bầu cử hồi tháng 5. Bà không chỉ là luật sư mà còn là nữ thị trưởng đầu tiên của Davao - người trẻ nhất được bầu vào vị trí này trong lịch sử chính trị của thành phố.

Liên danh tranh cử của bà Sara là Tổng thống đắc cử Ferdinand Marcos Jr sẽ nhậm chức tại Manila vào ngày 30/6.

Ngoài chức Phó tổng thống, bà Sara cũng sẽ đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Giáo dục trong chính quyền sắp thành lập của ông Marcos.

Giáo sư Ramon Beleno tại Đại học Ateneo de Davao nhận định quyết định tổ chức lễ nhậm chức riêng của bà Sara cho thấy bà đang “đi trên một con đường của riêng mình” so với cha bà và ông Marcos.

Sự chú ý đang đổ dồn vào bà, khác với buổi lễ nhậm chức chung - nơi Tổng thống mới là người nổi bật”, ông Beleno nói.

Ông Sebastian Duterte, con trai của Tổng thống Duterte, sẽ kế nhiệm chị gái mình ở vị trí thị trưởng Davao. Trong khi đó, một người con trai khác là ông Paolo Duterte giành được ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử hôm 9/5.

https://vtc.vn/con-gai-ong-duterte-nham-chuc-pho-tong-thong-philippines-ar683199.html

Ngày đăng: 22:19 | 19/06/2022

TRẦN TRANG / VTC News