Vùng đất hoa vàng cỏ xanh chưa bao giờ hết làm du khách trầm trồ và Nhất Tự Sơn chính là một trong số đó.

Là một hòn đảo có diện tích khiêm tốn chỉ 6ha, vẫn còn khá hoang sơ, nhưng Nhất Tự Sơn vẫn sở hữu cho mình vẻ đẹp riêng lôi cuốn du khách. 

60
Hình dáng đường thẳng nằm ngang của hòn đảo trông như chữ "Nhất" trong tiếng Hán nên được người dân đặt tên là Nhất Tự Sơn. (Ảnh: Thanh Nhân)

Với vị trí nằm trong vịnh Xuân Đài, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa, Phú Yên tầm 40km, đảo Nhất Tự Sơn được coi như bức bình phong chắn sóng gió cho hai làng chài Mỹ Hải, Mỹ Thành.

Ngày nay, địa điểm này còn trở thành một trong những nơi dành cho những người yêu thiên nhiên, thích thưởng ngoạn và khám phá vẻ đẹp biển đảo miền Duyên hải Nam Trung Bộ.

61
Con đường bộ tự nhiên nối Nhất Tự Sơn với đất liền hiện rõ khi thủy triều rút. (Ảnh: Huỳnh Trung Khanh)

Bắt nguồn từ hình dáng giống chữ “Nhất” trong tiếng Hán nên người ta đã đặt tên cho đảo là Nhất Tự Sơn. Tuy nhiên, đó không phải là điểm gây tò mò nhất ở nơi đây.

Điều gây ấn tượng nhất ở Nhất Tự Sơn chính là con đường tự nhiên nối giữa đất liền và hòn đảo ẩn hiện theo từng thời điểm trong ngày. Con đường này thực chất là một đụn cát nằm chìm dưới làn nước biển và nổi lên vào mỗi khi thủy triều rút.

62
Mặt nước như bị cắt ngang nhường chỗ cho con đường cát. (Ảnh: trinhnu01)

Vào thời điểm thủy triều dâng cao, Nhất Tự Sơn trông như những hòn đảo đơn thuần khác, bị cô lập giữa bốn bề biển nước.

Tuy nhiên, vào những buổi chiều trong các ngày từ mùng 1 đến 15 Âm lịch, hoặc buổi sáng những ngày từ 15 Âm lịch đến cuối tháng, biển như rẽ sóng chia thành hai mặt nhường chỗ cho sự xuất hiện của con đường bộ, cho phép du khách có thể đi băng qua mặt biển xanh thẳm xung quanh để đến với phía bờ bên kia.

63
Vào những lúc thủy triều dâng cao, hòn đảo quay trở lại hình ảnh như bị cô lập giữa sóng nước. (Ảnh: thailand__vietnam)

Con đường bộ mờ mờ ảo ảo ẩn hiện dưới làn nước xanh ngắt trông vô cùng đẹp mắt. Và tất nhiên, đây cũng là một trong những địa điểm lý tưởng để du khách thoải mái tạo dáng, đem về những bức ảnh kỉ niệm thật xinh đẹp.

64
Con đường ẩn hiện dưới làn nước biển. (Ảnh: tran.mye)

Men theo con đường dưới mực nước biển, Nhất Tự Sơn sẽ dần hiện rõ hơn trong mắt du khách với cảnh quan phủ một màu xanh ngắt như khu vườn giữa biển. Hòn đảo nổi tiếng với những dãy thực vật xanh tốt, núi non sừng sững trải dài từ Bắc sang Nam. Những vách đá cao và hang động được tạo thành từ sự xâm thực của sóng biển cũng góp phần tạo nên vẻ hoang sơ và hùng vĩ nơi đảo. 

65
Khung cảnh vịnh Xuân Đài nhìn từ nơi cao nhất ở Nhất Tự Sơn. (Ảnh: alolove.sc102)

Trước khi trở thành một địa điểm tham quan với khách phương xa, thì Nhất Tự Sơn từ ngàn xưa đã giữ một vị trí quan trọng trong tâm niệm của người dân quanh vùng.

66
Nhất Tự Sơn thích hợp để tham quan trong ngày kết hợp cùng các địa điểm du lịch lân cận khác. (Ảnh: Nguyễn Minh Tùng)

Hòn đảo được người dân xem như vị thần trấn giữ nơi cửa biển, bao bọc và bảo vệ sự bình yên của làng chài trước sóng gió ngoài khơi, vì vậy họ rất có ý thức giữ gìn đảo. Chính vì thế, nếu có dịp đến khám phá con đường xuyên biển ở Nhất Tự Sơn, đừng quên tôn trọng cảnh quan ở nơi đây và có ý thức bảo vệ môi trường nhé!

Ngày đăng: 19:28 | 20/07/2022

Theo VTC News /