Chuyên gia cho rằng, dùng ChatGPT để phân tích, dự báo giá cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Việt Nam khó mang lại thành công.

Nghiên cứu mới nhất của hai giáo sư tại Đại học Florida (Mỹ) chỉ ra rằng, ChatGPT không chỉ có khả năng dự đoán đáng kể về mặt thống kê đối với lợi nhuận hàng ngày của thị trường chứng khoán mà còn thực sự vượt trội so với các phương pháp phân tích kiểu tâm lý truyền thống của các nhà đầu tư.

Có nên dùng ChatGPT để đầu tư chứng khoán ở Việt Nam? - 1

Chuyên gia cho rằng, dùng ChatGPT để phân tích, dự báo giá cổ phiếu trong ngắn hạn khó mang lại thành công. (Ảnh minh họa: Hà Nội mới)

Trả lời PV VTC News về khả năng của chatbot này cũng như tính ứng dụng của nó tại thị trường chứng khoán Việt Nam, chuyên gia Đặng Thái Hòa, Giám đốc Công ty Rikkei AI cho biết, việc dùng ChatGPT cũng như các công cụ AI để phân tích thị trường chứng khoán trên thế giới không phải là chuyện mới. Thực tế có nhiều công cụ AI khác từng được ứng dụng để phân tích dữ liệu, đề xuất phương án đầu tư bởi AI có thể xử lý được lượng thông tin khổng lồ và không mất nhiều thời gian.

Theo ông Hòa, ChatGPT hoàn toàn có thể xử lý được công việc nêu trên và trong nhiều trường hợp ChatGPT sẽ tốt hơn so với việc dùng sức người. 

Chat GPT hoàn toàn có thể ứng dụng như một công cụ hỗ trợ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu nhiều người cùng sử dụng chung một phương pháp thì thị trường ngắn hạn khả năng cao sẽ đi theo hướng ngược lại. Việc dùng ChatGPT để phân tích và dự báo thị trường dài hạn sẽ có tỷ lệ chính xác cao hơn. Trong khi đó, chiến dịch đầu tư ngắn hạn trong chứng khoán có xu hướng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, nhưng không có công cụ nào có thể dự đoán chính xác được giá trị cổ phiếu trong ngắn hạn”, chuyên gia Đặng Thái Hòa nói.

Tuy vậy, vị chuyên gia này dự báo, ChatGPT và một số công cụ AI khác sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn vào mục đích phân tích thị trường chứng khoán cho các chiến lược đầu tư dài hạn.

Riêng đối với thị trường chứng khoán tại Việt Nam, việc ứng dụng ChatGPT để phân tích, dự đoán giá cổ phiếu sẽ gặp khó chính xác hơn, bởi các thông tin về thị trường chứng khoán chưa nhiều, ngoài ra độ chính xác còn phải kiểm chứng, độ nhiễu của thông tin cao do đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng dự báo của ChatGPT và các công cụ AI khác.

Có nên dùng ChatGPT để đầu tư chứng khoán ở Việt Nam? - 2

Chuyên gia AI Đặng Thái Hòa, Giám đốc Công ty Rikkei AI.

Theo ông Hòa, để ứng dụng ChatGPT vào phân tích, dự đoán giá cổ phiếu thì thị trường chứng khoán phải đủ lớn, có nhiều thông tin chính xác cũng như hoạt động ổn định. "Ở thời điểm hiện tại, tôi cho rằng thị trường chứng khoán trong nước đang diễn biến phức tạp với nhiều tác động đến từ nền kinh tế trong nước và cả thế giới, cùng các yếu tố khác. Ngoài ra các yếu tố như giao dịch chứng khoán bị phụ thuộc vào chỉ số T+2 như ở thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của các công cụ AI.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh thêm, có hai vấn đề cần lưu ý về ChatGPT là độ sâu và độ tin cậy của thông tin. Kết quả của chatbot này trả về là kết quả từ trí tuệ nhân tạo (AI) sinh ra, dựa trên những gì được huấn luyện từ trước và dựa trên dữ liệu đầu vào (yêu cầu) mà người dùng cung cấp. Vì vậy, không thể hoàn toàn tin cậy công cụ này. Trước khi quyết định mua hay bán cổ phiếu, nhà đầu tư cần phân tích nhiều yếu tố khác nữa mới dễ thành công.

2 giáo sư tài chính tại Đại học Florida là Alejandro Lopez-Lira và Yuehua Tang, cho thấy ChatGPT có thể sử dụng các tiêu đề tin tức để xác định biến động của cổ phiếu trong thời gian ngắn.

Họ đã yêu cầu ChatGPT quét khoảng 40.000 tiêu đề bài báo liên quan tới cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE), NASDAQ. Những bài báo được tổng hợp đưa đến cả tin tức tích cực và tiêu cực đối với thị trường chứng khoán và các mã cổ phiếu khác nhau.

Lệnh yêu cầu được nhập vào ChatGPT như sau: Giả sử bạn là một chuyên gia tài chính có kinh nghiệm về cổ phiếu. Trả lời “Có” nếu đây là tin tức tốt, "Không" nếu là tin tức xấu, hoặc “Không biết” nếu không chắc chắn. Sau đó, giải thích câu trả lời bằng một câu ngắn gọn và súc tích ở dòng tiếp theo.

Sau đó, các nhà phân tích đã đưa tiêu đề bài báo cho ChatGPT. Hỏi liệu tiêu đề bài báo này tốt hay xấu đối với giá cổ phiếu của công ty đó và xem xét hiệu suất chuyển động tiếp theo của mã cổ phiếu này.

2 nhà phân tích phát hiện ra rằng chatbot này không chỉ có khả năng dự đoán đáng kể về mặt thống kê đối với lợi nhuận hàng ngày của thị trường chứng khoán mà còn thực sự vượt trội so với các phương pháp phân tích kiểu tâm lý truyền thống của các nhà đầu tư.

https://vtc.vn/co-nen-dung-chatgpt-de-dau-tu-chung-khoan-o-viet-nam-ar770968.html

Ngày đăng: 08:33 | 10/05/2023

Công Hiếu / VTC News