Nhóm nghiên cứu của Quốc hội nêu ra thực trạng tiêu cực trong cấp bằng lái xe ô tô, trong đó có tình trạng dạy mẹo, bao thi, bao đậu.

Ngày 6/3/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông (ATGT) và giải pháp trong thời gian tới do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (UBTP) tổ chức.

Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nêu vấn đề: “Trung bình mỗi ngày có khoảng 23 người mãi mãi không bao giờ về nhà nữa. Chúng tôi luôn trăn trở với câu hỏi với quy định của pháp luật như hiện nay, nếu không cần đầu tư ngân sách lớn thì chúng ta có tìm ra giải pháp gì chặn đứng tình hình vi phạm ATGT hay không?".

Bà Nguyễn Thị Thủy - Ủy viên Thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ GTVT giải trình trong công tác đào tạo, cấp bằng lái xe, thay vì dạy "bài bản" thì dạy "mẹo" với mục tiêu thi đỗ chứ không phải để vận hành xe an toàn sau này; có hiện tượng "bao thi", "bao đậu" tại một số cơ sở cấp bằng lái xe.

Bà Thủy cũng đề nghị Bộ Công an giải trình về việc một số cán bộ còn hạn chế về năng lực, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, thậm chí có tình trạng bảo kê cho vi phạm.

co hien tuong day meo bao thi bao dau bang lai xe

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Hải Dương vào cuối tháng 1/2019.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói: "Tôi đang đề xuất quy định nếu học viên khi thi mà không nắm rõ quy định đèn đỏ báo hiệu đường sắt thì cho rớt ngay. Hoặc đường đèo vẽ một vạch sơn liền, nếu vi phạm cũng cho rớt ngay. Những quy định này mà không nắm chắc khi ra đường vi phạm hậu quả sẽ không thể khắc phục".

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Bộ GTVT, hiện nay cứ 100 người thi bằng lái xe thì chỉ xét 58% trúng tuyển, còn hơn 40% phải thi lại lần 2, lần 3. Tất cả các cơ sở đào tạo hiện nay là xã hội tăng cường kiểm tra, giám sát và cơ sở nào phát hiện có vi phạm thì có thể thu hồi giấy phép vĩnh viễn để bảo đảm tính răn đe.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Chúng tôi hết sức cầu thị những ý kiến góp ý, kể cả phát hiện lực lượng công an nói chung và CSGT nói riêng tiêu cực trong khi thi hành công vụ”.

Ông cho hay là ngành chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý sai phạm, đồng thời lắng nghe ý kiến của các đại biểu và báo chí.

“Nếu cung cấp thông tin, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm túc với quan điểm: Cơ quan thực thi pháp luật nghiêm minh thì toàn xã hội nghiêm minh” - ông nói.

Còn nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho rằng, việc chỉ ra ý thức của người dân để nói về nguyên nhân của TNGT là không hoàn toàn đúng mà cần phải xem xét cả trách nhiệm của cơ chức năng nhà nước.

"Như việc cấp bằng lái xe dễ dãi có trách nhiệm của cơ quan nhà nước không làm đúng" - ông Quyền dẫn chứng.

Đặc biệt, tình trạng lái xe sử dụng ma túy nhưng công tác tuần tra, kiểm soát chưa tập trung nhiều vào việc kiểm tra tình trạng này. Chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do lái xe sử dụng ma túy, gây bức xúc trong dư luận thì việc kiểm tra tình trạng này mới được chú trọng.

Ngọc Mai (Tổng hợp)

co hien tuong day meo bao thi bao dau bang lai xe Chống "lách luật", bộ trưởng GTVT đề nghị mất bằng lái xe phải thi lại!

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết bộ đang đề xuất quy định người dân mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ ...

co hien tuong day meo bao thi bao dau bang lai xe Lập chuyên án điều tra tiêu cực trong cấp bằng lái xe

Công an các tỉnh, TP trực thuộc TƯ lập chuyên án điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân làm giả Giấy khám sức khoẻ ...

co hien tuong day meo bao thi bao dau bang lai xe Bằng lái xe - giấy tờ tuỳ thân giúp quản lý người dân ở Mỹ

Bằng lái xe đóng vai trò quan trọng với người Mỹ trong giao dịch mua nhà, đi học, mở tài khoản ngân hàng...

Ngày đăng: 09:54 | 07/03/2019

/ http://baodatviet.vn