Thu học phí rất cao, cùng với huy động vốn hàng nghìn tỷ đồng từ phụ huynh theo các gói đầu tư học tập nhưng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông quốc tế Mỹ - AISVN đang rơi vào tình cảnh mất khả năng tài chính, nợ nần hàng nghìn tỷ và liên tục xảy ra các biến cố. Mọi việc đều liên quan tới các động thái thay đổi bất thường và liên tục của bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường này. Phải chịu hậu quả nặng nề cuối cùng chính là phụ huynh và học sinh của trường…

Khi chủ trường tự miễn nhiệm và rời bỏ chức trách…

Chị Bùi Thị Minh Tú, ngụ quận 7 bức xúc: “Bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường thời gian qua liên tục thay đổi quyết định, câu giữ học sinh như kiểu “con tin”. Học sinh bị ảnh hưởng rất nhiều, cả về học tập lẫn đường hướng tương lai. Cha mẹ học sinh cũng rất mệt mỏi, lo lắng khổ sở, vì chuyện học tập của con và cả tiền bạc đã đổ vào trường không lấy lại được…”.

lum xum ky 1 (3).jpg -0
Phụ huynh đến Trường AISVN đòi tiền vào chiều 21/9/2023.

Kể từ khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hồ Chí Minh có Quyết định số 2042/QĐ-SGDĐT đình chỉ hoạt động giáo dục của trường 12 tháng (kể từ ngày 1/7/2024), Trường Quốc tế Mỹ AISVN đã có hàng loạt diễn biến “rối loạn”, mất phương hướng.

Sở quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục của Trường AISVN là vì cho đến thời điểm cuối tháng 6/2024, Trường AISVN không đảm bảo điều kiện để được cho phép hoạt động giáo dục. Trường chưa có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục; cán bộ quản lý giáo dục chưa đủ về số lượng để thực hiện chương trình và tổ chức các hoạt động giáo dục…  

Ngay thời điểm đó, bà Chủ tịch Hội đồng Trường AISVN cho biết, nhà trường đã tìm được nhà đầu tư mới, sẽ tiếp quản lý cũng như chịu trách nhiệm về các khoản nợ của Trường AISVN và “đang chuẩn bị các điều kiện để khai giảng năm học mới vào tháng 8...”.

Ngày 2/7, Hội đồng Trường AISVN đã họp và ban hành biên bản miễn nhiệm các thành viên Hội đồng trường nhiệm kỳ 2023-2028, lúc đó còn 3 thành viên là bà Nguyễn Thị Út Em, ông Hồ Quang Trung, bà Lê Định Anh Thư.

Cùng ngày, bà Út Em đã gửi văn bản thông báo đề nghị Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định miễn nhiệm thành viên Hội đồng trường nhiệm kỳ 2023-2028 đối với chính bà Út Em, do bà đã có đơn xin thôi tham gia Hội đồng trường ngày 1/7 vì “lý do sức khỏe và hạn chế về mặt thời gian…”.

Đồng thời, ở thời điểm đó, Trường AISVN cũng đã bầu ra Hội đồng trường (mới) và bầu bà Nguyễn Thị Anh Thư làm Chủ tịch. Cũng trong ngày 1/7, bà Nguyễn Thị Út Em với vai trò là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ (AIE) đã có quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc thường trực đối với bà Nguyễn Thị Anh Thư. Bà Nguyễn Thị Anh Thư có quyền hạn và trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty AIE và ký ban hành tất cả văn bản của Công ty AIE theo ủy quyền của Tổng Giám đốc, chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng con dấu của Công ty AIE, con dấu của Trường AISVN, quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động của đơn vị trực thuộc là Trường AISVN… Bà Út Em còn phát hành văn bản ủy quyền tất cả cho bà Nguyễn Thị Anh Thư.

Ngày 4/7, bà Nguyễn Thị Út Em đã phát biểu rõ ràng trước hàng trăm phụ huynh và các em học sinh của trường rằng bà chính thức rời khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng nhà trường và đó sẽ là buổi cuối cùng bà phát biểu trước toàn trường…

“Cái bẫy” đối với nhóm đầu tư mới?

Tuy nhiên, khi mọi việc tái cấu trúc nhà trường đang “ngon trớn” thì bất ngờ nhân viên được lệnh của bà Út Em: “Cấm mọi hoạt động của nhà đầu tư mới trong khuôn viên nhà trường; Nhân viên cũ nếu tiếp xúc với nhà đầu tư mới sẽ bị đuổi việc!”. Phòng làm việc của nhóm đầu tư mới cũng bị cắt máy lạnh.

Ngày 16/7, bà Nguyễn Thị Út Em đã có thông báo chấm dứt hiệu lực Văn bản ủy quyền và cam kết đã được cấp cho bà Nguyễn Thị Anh Thư. Theo đó tất cả các quyền hạn và thẩm quyền được cấp cho bà Anh Thư đều bị thu hồi và chấm dứt.

Không dừng ở đó, bà Nguyễn Thị Út Em bất ngờ có văn bản tố cáo bà Nguyễn Thị Anh Thư có hành vi “chiếm giữ con dấu của nhà trường”?! Biên bản kết luận cuộc họp do bà Nguyễn Thị Út Em ký ngày 26/7 nêu rõ kể từ hôm nay (26/7), nhóm vận hành của bà Nguyễn Thị Anh Thư không còn vai trò gì ở trường…

Ngày 7/8, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Anh Thư về vấn đề liên quan đến những con dấu của trường theo đơn tố cáo của bà Út Em. Theo biên bản, bà Nguyễn Thị Anh Thư cho biết, bà và bà Út Em là bạn bè của nhau gần 30 năm nay. Đầu năm 2024, bà Út Em gọi điện cho bà Anh Thư mượn tiền. Biết bà Út Em đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành hoạt động của Trường AISVN, bị chủ nợ đòi gắt, bà Anh Thư đã nhận lời kêu gọi bạn bè đầu tư giúp đỡ bà Út Em tháo gỡ khó khăn, tiếp nhận ủy quyền cùng các cam kết… Bà Anh Thư được bà Út Em giao 2 con dấu gồm 1 dấu của Chi nhánh Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Mỹ AIE và 1 con dấu của Trường AISVN từ ngày 17/6/2024. Cả hai con dấu hiện đang được bảo quản và cất giữ tại Trường AISVN.

Dư luận cho rằng bà Út Em đã tìm cách “bẫy” bà Nguyễn Thị Anh Thư và nhóm đầu tư mới. Họ trao rất nhiều chức, rất nhiều quyền nhưng không được ai công nhận! Thứ nhất, ở Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia thì Công ty AIE đã bị đưa vào trạng thái “đóng hoạt động” dù chưa bị giải thể, chưa được tuyên bố phá sản, không được bổ sung cổ đông mới hay cho cổ đông cũ rút lui, không được thay đổi người đại diện pháp luật của công ty.

Thứ hai, bà Út Em không làm thủ tục xin phê duyệt Hội đồng trường mới với Chủ tịch mới, Hiệu trưởng mới với Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh.

Thứ ba, bà Nguyễn Thị Anh Thư có thể làm mọi thủ tục trình Sở GD-ĐT nhưng bà Anh Thư không có con dấu của Công ty AIE trong tay. Thậm chí, bà Út Em ra chiêu “hủy văn bản ủy quyền đối với bà Anh Thư”. Vậy con dấu do ai giữ? Nó vẫn nằm trong tay bà Út Em, mà nói chính xác thì nó đang bị bà Út Em chiếm giữ trái thỏa thuận.

Và cuối cùng, bà Út Em ra tay tố cáo với cơ quan chức năng là bà Anh Thư chiếm giữ con dấu nhà trường, sử dụng dấu sai quy định…

Dù vậy, tại thời điểm hiện nay, Quyết định 43 bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Anh Thư (do bà Út Em ký) vẫn còn nguyên hiệu lực pháp lý. Nhóm đầu tư mới cũng đã “bơm” tiền vào trường để có chi phí hoạt động. Đại diện các nhà đầu tư mới cũng đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT để cam kết về năng lực tài chính nhằm vận hành hoạt động của trường! Nhiều người không hiểu thực chất bà Út Em muốn gì? Bất ngờ hơn, phụ huynh học sinh Trường AISVN liên tiếp nhận được thư điện tử của Chủ tịch Hội đồng trường Nguyễn Thị Út Em đề nghị đăng ký, xác nhận thời gian nhập học “để chuẩn bị nhân sự và trang thiết bị chu đáo”… Bà Út Em còn bạo tay khi thông báo bằng email với các phụ huynh rằng “Nhà trường sẽ bắt đầu năm học mới vào tháng 8 và sẽ thông báo cho quý vị ba ngày trước ngày bắt đầu”.

Tuy nhiên, vào chiều 20/8, Sở GD-ĐT thành phố đã có văn bản thông báo kết luận của ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở tại buổi làm việc với Trường AISVN: trong thời gian bị đình chỉ (12 tháng kể từ ngày 1/7), Trường AISVN không được tổ chức bất kỳ hoạt động giáo dục nào. “Đến thời điểm hiện tại, nhà trường chưa được Sở phê duyệt liên kết giáo dục do chưa hoàn thiện hồ sơ phê duyệt chương trình tích hợp theo góp ý của Bộ GD-ĐT, chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, không được tuyển sinh các lớp đầu cấp”...

Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Mỹ chưa cung cấp hồ sơ minh chứng thể hiện đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục. Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục giám sát hoạt động của trường, phối hợp Công an thành phố, sở, ngành liên quan giám sát hoạt động của Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Mỹ...

Ngày đăng: 08:36 | 25/08/2024

Phú Lữ / CAND