Hào hứng khi được lái siêu xe hàng tỷ đến chục tỷ đồng nhưng các đăng kiểm viên cũng “toát mồ hôi” khi gặp những tình huống “dở khóc dở cười".

Hồi hộp, hào hứng khi được lái các siêu xe hàng tỷ đến chục tỷ đồng nhưng những đăng kiểm viên cũng “toát mồ hôi” khi gặp những tình huống “dở khóc dở cười”.

chuyện ít biết về đăng kiểm siêu xe

Tuy quy trình kiểm định siêu xe không khác xe phổ thông nhưng vì trang bị nhiều tính năng hiện đại và có giá trị cao, quá trình kiểm định khiến các đăng kiểm viên hết sức áp lực và cẩn trọng

Xe “xịn” quá không dám lái

Thao tác nhanh nhẹn đưa chiếc Lamborghini lên bệ phanh để kiểm định hệ thống phanh của xe, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 29-03S hóm hỉnh nói: “Nhìn đơn giản nhưng đăng kiểm viên trung tâm cũng nhiều lần “toát mồ hôi” đấy!”.

Theo ông Hải, quy trình kiểm định những chiếc siêu xe, xe siêu sang về cơ bản không khác gì các xe phổ thông.

Tuy nhiên, vì xe có giá trị cao, đi kèm nhiều tính năng hiện đại nên quá trình kiểm định đòi hỏi phải khéo léo, cẩn thận và đăng kiểm viên phải là người có chuyên môn “cứng”.

“Chủ nhân những chiếc siêu xe, xe sang là người có điều kiện và rất giữ xe. Đăng kiểm viên dù hiểu điều đó nhưng quá trình kiểm định xe gặp không ít áp lực từ khách hàng”, ông Hải chia sẻ.

Trang phục sạch sẽ, gọn gàng, quá trình lái xe phải cẩn trọng, chú ý quan sát để tránh va chạm, chỉ được thao tác những bộ phận trên xe theo đúng quy trình kiểm định, không “táy máy” tìm hiểu các tính năng hiện đại trên xe (nếu chưa được chủ xe cho phép và hướng dẫn)… là những điều cơ bản mà mỗi đăng kiểm viên đều phải ghi nhớ khi kiểm định siêu xe.

Tuy nhiên không phải đăng kiểm viên nào cũng vượt qua được áp lực, lo lắng để kiểm định những chiếc xe này.

“Có lần trung tâm tiếp nhận một chiếc Rolls Royce, bên trong xe, mỗi chiếc ghế được bọc một bộ chăn lông chồn sang trọng, không gian vô cùng sạch sẽ. Đăng kiểm viên mở cửa xe nhưng không dám vào lái phải gọi tôi ra lái hộ”, ông Hải kể.

Lại có trường hợp xe đến đăng kiểm được dát vàng ở logo và các nẹp kim loại quanh xe, đăng kiểm viên làm gì, tài xế cũng đi theo giám sát.

“Những lúc ấy tuy không thoải mái nhưng vẫn phải thông cảm cho lái xe, họ cũng tâm sự về việc áp lực và lo lắng khi lái những chiếc xe sang trọng, đắt tiền dù lương cao”, ông Hải nói.

Anh Nguyễn Hoài Nam, đăng kiểm viên tại TTĐK 29-03S chia sẻ, siêu xe, xe siêu sang đến trung tâm kiểm định không nhiều nên mỗi dịp những chiếc xe này xuất hiện, tất cả đăng kiểm viên đều hết sức trầm trồ, hào hứng.

Với những đăng kiểm viên được giao trực tiếp kiểm định, đây còn là thử thách. Chi phí kiểm định siêu xe cũng giống như xe phổ thông nhưng quá trình kiểm định đòi hỏi phải cẩn trọng và cũng mất nhiều thời gian hơn.

“Bởi khoang động cơ những chiếc siêu xe này có rất nhiều chi tiết, ôm khít lấy nhau tạo thành một khoang kín, để xác định được vị trí các chi tiết, bộ phận, ngay cả kiểm tra số VIN, số khung, số máy xe cũng rất khó khăn và tốn thời gian hơn so với xe phổ thông”, anh Nam chia sẻ.

Những tình huống dở khóc, dở cười

Anh Nguyễn Hoài Nam kể, một lần, trong lúc kiểm tra khí thải chiếc Land Rover máy dầu, động cơ chạy bị vượt quá vòng tua làm kích hoạt tính năng tự bảo vệ xe khiến chiếc ô tô tắt máy đột ngột.

“Chủ xe và tôi đều bất ngờ vì chưa gặp trường hợp nào như thế, loay hoay một lúc không tìm được lý do, ai cũng lo toát mồ hôi. Cuối cùng, chủ xe đành nhờ tới sự trợ giúp của chuyên gia hãng mới biết đây là tính năng tự bảo vệ động cơ của xe. Chỉ cần chờ 15 - 20 phút sau, xe sẽ hoạt động lại bình thường. Lúc ấy, tôi mới yên tâm tiếp tục công việc kiểm định trên dây chuyền”, anh Nam nhớ lại.

Hay có trường hợp, xe kiểm định xong nhưng chủ xe lái ra khỏi dây chuyền lại bị va chạm, gây xước xe. Tuy không phải lỗi của đăng kiểm viên nhưng cũng rất e ngại với khách hàng.

Lần khác, ông Nguyễn Minh Hải cũng phải trực tiếp xử lý tình huống giúp đăng kiểm viên khi người này đưa xe lên bệ phanh để kiểm tra hệ thống phanh và khả năng chống trơn trượt của phương tiện. Nhưng vô tình kích hoạt hệ thống chống trôi của xe, đăng kiểm viên không làm cách nào để điều khiển xe ra khỏi bệ phanh.

“Sau một hồi tìm hiểu, tôi biết được đây là một trong những tính năng nằm trong hệ thống thông minh của xe và phải thao tác trên bảng điều khiển trên táp lô xe để chuyển sang chế độ khác mới có thể di chuyển xe ra ngoài”, ông Hải kể và cho biết, đây là một trong những tình huống thường gặp nhất khi kiểm định siêu xe, xe siêu sang.

Là công việc nhưng cũng là đam mê

Ông Lê Văn Bình, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-22D cho biết, những chiếc siêu xe, xe siêu sang ngày càng được trang bị nhiều tính năng mới hiện đại và đặc biệt.

Do đó, để quá trình đăng kiểm diễn ra thuận lợi, tránh phát sinh những sự cố, kiểm định viên cũng thường xuyên tìm hiểu, cập nhật kỹ năng, kiến thức mới nâng cao nghiệp vụ, tham khảo thông tin về xe qua những catalogue và hướng dẫn sử dụng của hãng để bắt kịp những trang bị công nghệ trên những chiếc xe mới, đáp ứng nhu cầu công việc.

“Mỗi đăng kiểm viên đều coi quá trình làm việc cũng chính là cách học hỏi để trau dồi hiểu biết và kinh nghiệm một cách chân thực nhất”, ông Bình nói.

Anh Nam chia sẻ thêm, không dễ được kiểm định những chiếc siêu xe nên khả năng tích lũy kinh nghiệm rất khó khăn, mỗi chiếc xe lại có những điểm đặc biệt riêng trong cách vận hành.

Thậm chí, có những chiếc xe, đăng kiểm viên chưa từng tìm hiểu, không biết cách khởi động và vận hành xe, phải nhờ chủ xe hướng dẫn.

“Tôi từng gặp một trường hợp như thế khi kiểm định chiếc Bentley, chủ xe dù rất e ngại khi thấy đăng kiểm viên không biết vận hành nhưng vẫn chỉ dẫn tận tình. Thậm chí, còn giới thiệu và cho phép kiểm định viên khám phá những tính năng đặc biệt của xe.

Họ quý vì mình thật thà và cẩn thận khi kiểm định xe cho họ. Không chỉ là công việc, mỗi đăng kiểm viên đều rất đam mê những chiếc xe, nên được gặp, khám phá xe là một hạnh phúc”, anh Nam hào hứng nói.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đăng kiểm cho biết, những siêu xe, xe siêu sang thường có tính năng đặc biệt mà không phải kiểm định viên nào cũng nắm được, trong lĩnh vực thử nghiệm khí thải lại càng khó khăn hơn.

Không ít xe khi đưa vào thử nghiệm khí thải không thực hiện được phải đưa ra khỏi dây chuyền và phải nhờ tới các chuyên gia nước ngoài của hãng phối hợp xử lý để thử nghiệm.

Do đó, trước mỗi lần thử nghiệm khí thải siêu xe, trung tâm thử nghiệm phải làm việc trước với hãng, có xác nhận đồng ý với các bước trong quy trình thử nghiệm xe.

Từ đó cũng nhận được những cảnh báo từ hãng đối với các tính năng hiện đại có thể bị kích hoạt trong quá trình thử nghiệm và hướng xử lý.

“Có những chiếc xe chỉ cần có người đi bên cạnh hay chuột chạy qua cũng khởi động tính năng bảo vệ xe làm quá trình thử nghiệm bị gián đoạn, nếu không biết cách xử lý sẽ phải dừng toàn bộ quy trình để bắt đầu lại, gây tốn kém bởi thử nghiệm khí thải là công đoạn không chỉ khó khăn mà còn tốn rất nhiều chi phí”, chuyên gia này cho biết thêm.

Dù áp lực và khó khăn khi kiểm định siêu xe nhưng những kiểm định viên như tôi cũng rất hào hứng bởi được tiếp cận những chiếc xe hiếm gặp trên thị trường, có cơ hội tìm hiểu, khám phá các trang bị công nghệ, tính năng tiện nghi, giá trị trên xe. Tuy nhiên, cũng cần tuân thủ nguyên tắc phải được sự đồng ý của khách hàng, tránh xảy ra sự cố không mong muốn trong quá trình vận hành hay “táy máy” vì tò mò.

Anh Nguyễn Hoài Nam, đăng kiểm viêntại Trung tâm Đăng kiểm 29-03S

https://www.baogiaothong.vn/chuyen-it-biet-ve-dang-kiem-sieu-xe-d556620.html

Ngày đăng: 11:12 | 22/06/2022

Yến Chi / Báo giao thông vận tải