Các chuyên gia từ ngân hàng Standard Chartered cho rằng nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đều sẽ tích cực ở nửa cuối năm 2023.

Các nhận định này được đưa ra tại tọa đàm “Triển vọng kinh tế, tài chính thế giới năm 2023 và tác động đối với Việt Nam” do Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Standard Chartered phối hợp tổ chức.

Đánh giá Triển vọng kinh tế toàn cầu và khu vực trong năm 2023, ông Edward Lee, Kinh tế trưởng khu vực ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered cho rằng tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023 vẫn chậm, chỉ khoảng 2,5-3%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc đang hồi phục nhanh chóng, Mỹ cho thấy sức chống chịu tốt hơn, nguồn cung cải thiện, tình hình lạm phát chậm lại,… những yếu tố này chắc chắn sẽ đóng góp vào kinh tế toàn cầu. Do đó, tăng trưởng kinh tế sẽ có dấu hiệu phục hồi.

Khả năng tới nửa sau của năm 2023, tình hình kinh tế thế giới sẽ có cải thiện.

chuyên gia thế giới nói gì về triển vọng kinh tế việt nam 2023?

Toàn cảnh toạ đàm

Riêng với Việt Nam, ông Tim Leelahaphan - Chuyên gia kinh tế về Việt Nam và Thái Lan của Ngân hàng Standard Chartered đánh giá, xét về trung hạn, bức tranh kinh tế VN vẫn hưởng mức tăng trưởng cao.

Ông Tim cho rằng, cũng như thế giới bức tranh kinh tế của Việt Nam chia làm 2 nửa.

Nửa đầu, do vẫn ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới còn chưa thoát khỏi u ám và bản thân Việt Nam còn những rủi ro mang tính vĩ mô nên tăng trưởng chỉ khoảng 4%.

Nhưng nửa sau, khi kinh tế thế giới phục hồi thì có thể kỳ vọng thương mại nửa sau 2023 sẽ tốt hơn, tăng tưởng lên hơn 9,9%. Trung bình, trong cả năm 2023, tăng trưởng kinh tế Việt Nam là khoảng 7,2%. Bên cạnh đó, lạm phát có thể tăng lên tới 6% ở thời điểm cuối năm.

Ngoài ra, Việt Nam sẽ tiếp tục là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là một điểm đến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Trong bức tranh kinh tế này, nhiều Lãnh đạo và chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, Việt Nam cần đẩy mạnh thương mại xanh và hỗ trợ toàn diện các mục tiêu bền vững trong bối cảnh đẩy mạnh triển khai các cam kết thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh gắn với các tiêu chí môi trường.

Do đó các doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước chuẩn bị phù hợp để bắt kịp với xu hướng tất yếu này như đổi mới tư duy, thay đổi phương thức quản trị, xây dựng chiến lược xuất khẩu xanh...

https://www.baogiaothong.vn/chuyen-gia-the-gioi-noi-gi-ve-trien-vong-kinh-te-viet-nam-2023-d583233.html

Ngày đăng: 09:41 | 01/03/2023

Trang Trần / Giao thông