Reuters hôm 9/9 đưa tin, Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Mỹ đã phát hiện có tới 48 tệp hồ sơ rỗng dãn nhãn tuyệt mật trong số các tài liệu thu giữ được tại dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump.

 
Chuyên gia pháp lý bối rối vì tình tiết mới vụ FBI khám nhà ông Trump -2
FBI thông báo tìm thấy 48 tệp hồ sơ rỗng dán nhãn tuyệt mật tại dinh thự Mar-a-Lago. Ảnh: NYPost.

Reuters dẫn văn bản của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, đội ngũ trợ lý của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đã không trả lại toàn bộ tài liệu mật đã mang ra khỏi Nhà Trắng ngay cả sau khi FBI đột kích dinh thự Mar-a-Lago hồi đầu tháng 8.

Cụ thể, FBI thông báo tìm thấy 48 tệp hồ sơ rỗng dán nhãn tuyệt mật và 42 tệp hồ sơ khác nên được trả lại cho trợ lý quân sự. Nhiều tệp hồ sơ rỗng khiến các chuyên gia pháp lý bối rối, không rõ còn tài liệu mật nào bị mang đi nhưng chưa được xác định hay không, Reuters nêu rõ.

Hiện Bộ Tư Pháp Mỹ đang kháng cáo lệnh tòa về việc đóng băng các tài liệu, bao gồm cả tài liệu tuyệt mật, bị thu giữ từ nhà của cựu Tổng thống Donald Trump, vì cho rằng việc này cản trở họ tiến hành điều tra hình sự liên quan đến việc ông Trump sở hữu các tài liệu mật.

"Các hồ sơ mật là chủ thể của cuộc điều tra đang diễn ra của chính phủ", Bộ Tư pháp thông báo.

Được biết, ông Trump hồi tuần trước đã yêu cầu thẩm phán Cannon đóng băng và không để các tài liệu này bị kiểm tra hoặc sử dụng trong các cuộc điều tra. Bà Cannon chấp thuận, ra lệnh chọn một chuyên gia độc lập xem xét số tài liệu trên để phân loại ra liệu chính phủ có thể giữ những tài liệu nào và ông Trump có đặc quyền với tài liệu nào.

Chủ đề của các tài liệu mật mà cựu Tổng thống Trump lưu trữ không được công bố. Tuy nhiên nhiều nguồn thạo tin chia sẻ với Washington Post rằng, trong số các tài liệu đó có hồ sơ mô tả hệ thống phòng thủ quân sự của nước ngoài, gồm năng lực hạt nhân. Nhưng phía này không nói rõ thông tin hạt nhân là của đồng minh hay nước đối địch với Mỹ. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/chuyen-gia-phap-ly-boi-roi-vi-tinh-tiet-moi-vu-fbi-kham-nha-ong-trump--i666975/

Ngày đăng: 10:31 | 10/09/2022

Như Uyên / cand.com.vn