Trong những giờ tới, gió mạnh tiếp tục "quần thảo" Thừa Thiên Huế - Quảng Nam và Kon Tum, chuyên gia khí tượng cảnh báo đợt mưa mới có thể xuất hiện ở Bắc Trung Bộ.

Sáng sớm nay (28/9), bão số 4 (bão Noru) đổ bộ đất liền khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Thừa Thiên Huế - Quảng Nam và vùng ven biển gió mạnh vẫn tiếp tục duy trì từ nay tới khoảng 7-8h ngày 28/9, khả năng có gió giật. Kon Tum có thể đến 10h vẫn có gió mạnh khi bão di chuyển sang Nam Lào và tác động tới tỉnh này.

Chuyên gia khí tượng cảnh báo đợt mưa mới ở Bắc Trung Bộ, có nơi trên 300mm - 1

Miền Trung tiếp tục mưa to. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung - Xuân Tiến)

"Trong hôm nay, tác động của hoàn lưu cơn bão, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục mưa to, tổng lượng mưa từ nay đến hết ngày 28/9 khoảng 150mm đến 250mm, có nơi trên 300mm.

Chúng tôi cũng cảnh báo đợt mưa mới xuất hiện từ Quảng Bình trở ra đến Thanh Hoá. Nguyên nhân của đợt mưa này là do một dải hội tụ hình thành từ chính cơn bão số 4 kết hợp với gió đông sau bão và không khí lạnh. Thời gian mưa bắt đầu từ hôm nay đến hết ngày 30/9. Tổng lượng mưa phổ biến dự báo từ 100-200mm, có nơi trên 300mm", ông Hưởng nói.

Cũng theo ông Hưởng, dưới tác động của mưa do bão và mưa sau bão, khu vực Trung Trung Bộ, vùng từ Quảng Trị trở vào đến Quảng Nam, khu vực Kon Tum cũng như từ Quảng Bình trở ra đến Thanh Hoá trong những ngày tới sẽ xuất hiện những đợt lũ, kèm theo đó là nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, trượt lở đất, nhất là khu vực vùng núi phía Tây.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 12 giờ tới, dự báo bão số 4 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sâu vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 16h ngày 28/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 7.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ).

https://vtc.vn/chuyen-gia-khi-tuong-canh-bao-dot-mua-moi-o-bac-trung-bo-co-noi-tren-300mm-ar703599.html

Ngày đăng: 08:20 | 28/09/2022

/