Cựu HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung đánh giá Trịnh Thu Vinh cạnh tranh sòng phẳng với VĐV từ các cường quốc bắn súng tại sân chơi Olympic.

Chiều 28/7, xạ thủ Trịnh Thu Vinh trượt huy chương tiếc nuối ở chung kết nội dung cá nhân nữ 10m súng ngắn hơi. 

Bà Nguyễn Thị Nhung - cựu HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam - dành nhiều lời khen cho thành tích của xạ thủ sinh năm 2000 trong buổi trò chuyện với phóng viên VTC News.

- Trịnh Thu Vinh về thứ 4 tại chung kết nội dung súng hơi 10m nữ. Bà đánh giá thế nào về phần thi của Thu Vinh?

Trịnh Thu Vinh hoàn thành khá tốt phần thi của mình. Cũng không thể khẳng định bạn bắn tốt hay tệ hơn các giải đấu trước đây, vì tính chất, tầm quan trọng, sự căng thẳng, hay các đối thủ của Vinh hoàn toàn khác nhau.

Nhưng quan sát bài bắn của Vinh, tôi thấy bạn đã bắn tập trung và đạt kết quả tốt.

Tại sân chơi lớn như Olympic, Thu Vinh cạnh tranh sòng phẳng với những VĐV từ các cường quốc bắn súng. Hoàn toàn không có sự may mắn hay thiên vị ở đây. Môn bắn súng không chia bảng, nên không thể nói Vinh rơi vào nhánh đấu dễ nên vào chung kết.

Bạn đấu với hơn 40 VĐV tại vòng loại, xuất sắc có mặt tại chung kết và cán đích ở vị trí thứ 4. Đây là thành tích quá tuyệt vời của thể thao Việt Nam.

Trịnh Thu Vinh đứng thứ 4 tại chung kết nội dung súng hơi 10m nữ Olympic 2024.

Trịnh Thu Vinh đứng thứ 4 tại chung kết nội dung súng hơi 10m nữ Olympic 2024.

- Trịnh Thu Vinh duy trì được những điểm số khá tốt ở những loạt bắn loại đầu tiên, có thời điểm vươn lên nhóm giành huy chương. Bước ngoặt khiến Thu Vinh đánh rơi huy chương là ở đâu?

Bước ngoặt của ngày thi đấu chung kết tới ở 2 viên 9,2 và 9,7 của Trịnh Thu Vinh. Đó là những viên khá đuối so với tiêu chuẩn của bạn, và đáng tiếc là tới ở thời điểm khá nhạy cảm - khi Vinh chỉ đứng trên 1 VĐV.

Bạn chắc chắn không bị loại khi bắn 2 viên đó, vì khoảng cách với đối thủ phía sau khá lớn. Thu Vinh cũng không kém quá nhiều điểm so với VĐV Manu Bhaker (Ấn Độ), nhưng bạn đã không lựa chọn an toàn. Vinh nén sức lại để cố bật lên trên đối thủ xếp thứ 3.

Có thể hiểu cho quyết định của bạn. Trong đầu Vinh đã lóe lên ý nghĩ giành huy chương, bởi sau 2 phát bắn đó chỉ còn 4 VĐV thôi. Tuy nhiên, chính khoảnh khắc thoáng chốc lại ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc.

Tôi nghĩ đây là chủ đích chiến thuật của Vinh và thầy Park Chung Gun. Tôi vẫn tiếc là kết quả không như ý. 2 phát bắn đó đã ảnh hưởng tới tâm lý của Vinh, và càng làm cho VĐV Ấn Độ thêm hưng phấn ở những phát bắn sau.

Dù sao, đây vẫn là màn thể hiện rất tích cực của Thu Vinh. Bạn đã bắn rất tốt.

- Ở những lượt cuối, VĐV Manu Bhaker của Ấn Độ nhường Trịnh Thu Vinh bắn trước. Phải chăng những người thực hiện sau có lợi thế hơn?

Tôi nghĩ đây là chiến thuật của từng người thầy, nhưng chiến thuật ấy cũng phải phù hợp với vận động viên nữa. Bản thân VĐV Ấn Độ cũng chịu nhiều áp lực khi thực hiện phát bắn sau, nhưng đã thể hiện bản lĩnh tốt.

Về phía Thu Vinh, HLV Park đã rèn bạn bắn nhanh. Dễ hiểu cho quyết định này vì kinh nghiệm đấu quốc tế của Vinh khá ít, khả năng giữ vững tâm lý theo đó chưa thể bằng những VĐV kỳ cựu.

Và đúng là kế hoạch của thầy Park đã hiệu quả. Những viên thực hiện sớm của Thu Vinh đem lại điểm số khá tốt. Chỉ tiếc là 2 viên 9,2 và 9,7 đã ảnh hưởng khá nhiều tới kết quả cuối cùng.

- Theo bà, HLV Park Chung-gun và Trịnh Thu Vinh sẽ phục hồi tâm lý thế nào sau pha hụt huy chương đáng tiếc? Liệu cô có khả năng giữ tâm lý ổn định cho nội dung 25m sắp tới?

Tôi nghĩ sự tiếc nuối sẽ đốt khá nhiều nơ-ron thần kinh của 2 thầy trò đấy. Mình tiếc 1, thì bản thân Vinh phải tiếc 10.

Nếu bạn bắn không tốt từ vòng loại và bị loại sớm, trạng thái tâm lý của bạn sẽ khác. Thế nhưng, Vinh lại quá xuất sắc, góp mặt tại chung kết. Bạn chơi hoàn toàn sòng phẳng, bắn rất tốt ở 10, 12, 14 viên đầu tiên, và tràn trề cơ hội giành huy chương.

Khi VĐV đặt quá nhiều hy vọng nhưng không thể chạm tới, các bạn rất dễ rơi vào trạng thái khủng hoảng tâm lý. Tôi nghĩ Vinh và HLV sẽ mất khoảng 1 ngày để hồi phục thể chất lẫn tinh thần.

Thầy Park là người mạnh mẽ. Thầy sẽ cố đẩy cao tinh thần của cả 2 trước thềm nội dung 25m. Đây không phải sở trường của Vinh, nhưng chúng ta hãy cứ mơ về kỳ tích.

Xạ thủ Trịnh Thu Vinh tiếp tục tranh tài tại nội dung súng ngắn 25m tại Olympic.

Xạ thủ Trịnh Thu Vinh tiếp tục tranh tài tại nội dung súng ngắn 25m tại Olympic.

- Theo bà, Trịnh Thu Vinh sẽ học được gì từ kỳ Olympic lần này?

Thất bại là yếu tố làm nên một vận động viên chuyên nghiệp.

Nhớ lại ASIAD 2010, Hoàng Xuân Vinh từng muốn bỏ nghiệp cầm súng vì trượt 2 tấm HCV ở lượt bắn cuối. Tuy nhiên, cậu ấy đã nỗ lực để vươn lên sau thất bại ấy. Hoàng Xuân Vinh và Olympic 2024 là những bài học xương máu cho Trịnh Thu Vinh.

Về phía người làm chuyên môn, truyền thông, chúng ta hãy giúp Vinh có niềm tin tại những kỳ Olympic tiếp theo.

Trước những áp lực khủng khiếp như vậy, chúng ta hãy cùng chúc Trịnh Thu Vinh thật mạnh mẽ và sớm trở lại với trạng thái tốt nhất.

https://vtcnews.vn/chuyen-gia-hay-cu-mo-ve-ky-tich-cua-thu-vinh-o-dau-truong-olympic-ar886123.html

Ngày đăng: 13:24 | 29/07/2024

THÀNH LỘC / VTC News