Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, chính sách thuế quan quy mô lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, có hiệu lực từ thứ Năm, được đánh giá sẽ gây tổn hại đến lợi nhuận của doanh nghiệp và khiến giá tiêu dùng tại Mỹ tiếp tục tăng.
![]() |
Các chuyên gia dự báo giá cả sẽ tiếp tục tăng khi loạt thuế quan mới có hiệu lực |
Theo các chuyên gia, với loạt thuế mới áp lên hàng hóa nhập khẩu từ hàng chục đối tác thương mại của Mỹ, chính sách thương mại đối ngoại của ông Trump được cho là sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ tăng vọt.
“Ngay cả khi chưa tăng giá ngay lập tức, rất khó có khả năng các doanh nghiệp chấp nhận gánh chịu chi phí bổ sung này mãi”, chuyên gia tài chính tiêu dùng Matt Schulz thuộc LendingTree chia sẻ với CBS MoneyWatch.
Theo Schulz, tác động của thuế quan lên giá tiêu dùng ban đầu khá mờ nhạt, do các doanh nghiệp thường ngần ngại trở thành bên đầu tiên tăng giá trong ngành. Một số doanh nghiệp chờ đợi mức thuế ổn định trước khi điều chỉnh giá bán lẻ, trong khi những doanh nghiệp khác cố gắng hấp thụ chi phí để giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, các biện pháp này không thể kéo dài.
“Không ai muốn là người đầu tiên tăng giá, kể cả khi có lý do hoàn toàn chính đáng”, Schulz nói và thêm rằng: “Tôi cho rằng một khi một số doanh nghiệp bắt đầu tăng giá, các bên khác cũng sẽ mạnh dạn làm theo”.
Điều đó có thể dẫn đến làn sóng doanh nghiệp thông báo tăng giá, một số đã cảnh báo về tác động của thuế quan hoặc áp dụng “phụ phí thuế quan” để bù đắp chi phí gia tăng.
Tính đến nay, thuế quan của ông Trump đối với hàng hóa từ các đối tác thương mại đã mang lại hàng chục tỷ USD cho ngân sách Mỹ. Riêng tháng 7, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã thu về khoảng 30 tỷ USD từ thuế nhập khẩu, tăng 242% so với cùng kỳ năm 2024.
Ông Trump gợi ý khoản thu này có thể được sử dụng để chi trả nợ công hiện đã vượt 36 nghìn tỷ USD hoặc cấp phát các khoản hoàn thuế cho người dân Mỹ.
Lợi nhuận sụt giảm
Thuế quan là một dạng thuế mà bên nhập khẩu phải trả cho Hải quan Mỹ khi hàng được thông quan tại các cảng của Mỹ. Do đó, các doanh nghiệp Mỹ thường chuyển phần lớn, nếu không muốn nói là toàn bộ chi phí này sang người tiêu dùng thông qua giá.
“Hiện rất ít bằng chứng cho thấy các nhà xuất khẩu nước ngoài đang giảm giá bán vào thị trường Mỹ”, chuyên gia kinh tế trưởng Gregory Daco thuộc EY-Parthenon cho biết.
“Không có dấu hiệu rõ ràng nào về việc giảm giá từ các quốc gia xuất khẩu. Điều này cho thấy họ hiểu rằng chính doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp Mỹ và cuối cùng là người tiêu dùng Mỹ mới là bên gánh chịu chính của làn sóng lạm phát do thuế quan gây ra”, ông nói thêm.
Từ các hãng điện tử tiêu dùng đến nhà sản xuất ô tô đều đã bắt đầu chịu tác động tiêu cực từ chính sách thương mại của ông Trump.
Hãng xe Toyota đã báo lỗ 37% trong quý II và cho biết đã cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm, phần lớn do ảnh hưởng từ thuế quan. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng cho biết họ dự kiến lợi nhuận sẽ giảm.
GM dự báo mức thiệt hại từ thuế quan có thể lên tới 5 tỷ USD trong năm 2025, còn Ford cho biết thuế quan sẽ làm hụt 3 tỷ USD doanh thu.
Các hãng rượu cũng không nằm ngoài cuộc. Diageo - nhà sản xuất bia Guinness - ước tính thuế quan sẽ khiến họ tốn thêm 200 triệu USD mỗi năm.
Hồi tháng 5, Walmart cảnh báo thuế cao hơn sẽ buộc hãng phải tăng giá hàng loạt mặt hàng trong siêu thị, từ chuối đến ghế an toàn trẻ em.
Giá cả leo thang
Một số công ty thẳng thắn cho biết họ buộc phải chuyển phần chi phí gia tăng từ thuế quan sang người tiêu dùng thông qua việc tăng giá bán.
Chẳng hạn, hãng thiết bị âm thanh Sonos cho biết trong cuộc họp công bố lợi nhuận quý III rằng họ sẽ tăng giá sản phẩm do thuế quan cao hơn áp lên Việt Nam và Malaysia - nơi sản xuất thiết bị cho thị trường Mỹ.
Nhìn chung, theo Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Budget Lab thuộc Đại học Yale, người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả cao hơn trung bình 18,3% cho các mặt hàng nhập khẩu.
Chuyên gia Daco cho biết chi phí cao hơn mà doanh nghiệp phải chịu từ thuế quan đang dần thấm vào giá bán sản phẩm. Mức thuế trung bình hiện tại đã lên tới khoảng 18%, mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.
“Hệ quả là lạm phát sẽ tiếp tục bị đẩy lên, đặc biệt với cả nhóm hàng tiêu dùng lâu bền và không lâu bền. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên lạm phát giá tiêu dùng và khiến chi tiêu hộ gia đình suy giảm rõ rệt khi người dân ngày càng khó khăn trước mức giá mới”, ông nhận định.
Trong khi đó, ông Trump tiếp tục quảng bá thuế quan là công cụ giúp giảm thâm hụt thương mại và hỗ trợ việc làm trong ngành sản xuất. Ông cũng trấn an công chúng rằng chi phí thuế sẽ do nhà xuất khẩu nước ngoài chi trả, đồng thời kêu gọi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất ô tô hấp thụ phần chi phí phát sinh.
“Chính quyền luôn khẳng định rằng chi phí thuế sẽ do các nhà xuất khẩu nước ngoài - những bên phụ thuộc vào thị trường tiêu dùng Mỹ lớn nhất thế giới - chi trả”, người phát ngôn Nhà Trắng Kush Desai nói với CBS News.
Bất chấp các dự báo bi quan về lạm phát và suy thoái, bốn tháng sau "Ngày Giải phóng", lạm phát đang có xu hướng trở về tốc độ hàng năm thấp nhất kể từ nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Trump, trong khi một phân tích gần đây của Hội đồng Cố vấn Kinh tế cho thấy giá hàng nhập khẩu thực tế đang giảm.
Ngày đăng: 14:31 | 08/08/2025
Đại Hùng / thoibaonganhang.vn