Trước khi làm HLV trưởng U23 Việt Nam, ông Gong Oh-kyun từng là một tiền đạo chuyên nghiệp ở Hàn Quốc. Sau khi treo giày, ông từng làm giáo viên thể chất viết luận văn về dinh dưỡng khoa học cầu thủ. Và cũng có một thời gian, ông Gong phiêu lưu sang Australia, Indonesia…

Người dám “cãi” HLV Park Hang-seo

Cho đến hiện tại, khi trái bóng ở vòng chung kết U23 châu Á 2022 mới lăn trên sân cỏ Uzbekistan, những gì mà người hâm mộ biết về ông Gong Oh-kyun chỉ đến ở 2 phạm trù xuất hiện với một tần suất dày trên báo giới. Đó là người thay HLV Park Hang-seo ở đội U23 Việt Nam và cũng là người dám “cãi” lại hệ thống chiến thuật thành công 3 trung vệ của thầy Park, để mạnh dạn đưa một triết lý mới, một sơ đồ mới mang tên 4-3-3.

hlv-1654223802067
Ông Gong hy vọng đem đến sự  táo bạo cho U23 Việt Nam bằng thay đổi chiến thuật.

Quả thực, hiếm có một HLV nào dám ngồi "ghế nóng" thay HLV Park Hang-seo, trong bối cảnh vị chiến lược gia Hàn Quốc đã vô cùng thành công với U23 và ĐTQG Việt Nam xuyên suốt nửa thập kỷ. Nhưng ông Gong Oh-kyun chấp nhận thử thách đó. Và ngay khi tiếp quản cương vị ấy, ông Gong đã chấp nhận thay đổi guồng quay vốn đã được lập trình từ phía người tiền nhiệm. Đó là chuyển dịch một U23 Việt Nam mạnh trong phòng ngự sang một đội tuyển giàu sức tấn công hơn. Ít nhất, điều đó được thể hiện từ hệ thống chiến thuật mới mẻ cùng cách tiếp cận trận đấu tự do và phóng khoáng hơn.

Từng là một cầu thủ tấn công trong quá khứ, ông Gong Oh-kyun tâm sự rằng: “Một trong những điều cơ bản ở cách huấn luyện của tôi là trao cho cầu thủ sự tự do. Tôi muốn họ hiểu rằng tôi chỉ là người hướng dẫn, còn họ được quyền tự do thể hiện điểm mạnh của mình trên sân. Sau khi quan sát, tôi sẽ chọn cầu thủ phù hợp.Ví dụ như trong các buổi đấu tập, tôi cho mỗi cầu thủ một vài lựa chọn về vị trí và họ sẽ suy nghĩ rồi ra quyết định. Tôi để họ thể hiện còn mình thì đứng ngoài quan sát rồi ra quyết định cuối về vị trí phù hợp nhất đối với họ. Trao cho cầu thủ sự tự do là triết lý của tôi. Lý do cho việc này là bởi trong tay tôi có rất nhiều cầu thủ mới, một thế hệ hoàn toàn mới. Tôi tin phương pháp của mình là tối ưu, là cách phù hợp để chọn ra đội hình tốt nhất. Mỗi HLV đều có phương pháp và triết lý của riêng mình. Tôi tôn trọng HLV Park nên không hẳn là tôi từ chối kế thừa di sản của ông ấy nhưng cũng không hẳn là tôi sẽ phải áp dụng hoàn toàn lối chơi mà ông ấy xây dựng cho lứa cầu thủ này. Một điều khác biệt nữa là trong huấn luyện, tôi sẽ sử dụng âm nhạc để bắt đầu buổi tập cho các cầu thủ”.

Ông Gong tham vọng và bày tỏ quyết tâm: “Tôi khẳng định tôi rất khao khát vào chung kết U23 châu Á 2022 như cái cách mà HLV Park làm được ngay giải đấu đầu tiên của ông ấy với U23 Việt Nam năm 2018. Tôi không có ý đổ tại cho việc không có nhiều thời gian chuẩn bị nhưng rất khó để biến một đội bóng mới mẻ thành một tập thể hoàn hảo chỉ trong một thời gian ngắn. Dù vậy, tôi sẽ cố gắng làm hết khả năng”.

Đúc kết kinh nghiệm từ những chuyến phiêu lưu

Thực tế, trước khi đến Việt Nam, HLV Gong Oh-kyun đã tìm hiểu về lứa cầu thủ hiện tại của đội U23 Việt Nam. “Khi đến tận nơi, được chứng kiến tận mắt những người sắp là học trò của mình, tôi thấy khá lo lắng vì chưa biết phải làm sao để tạo ra một lực lượng kế cận đủ tốt tiếp bước thành công của lứa Quang Hải năm xưa. Tôi từng đến Việt Nam năm 2017 và chứng kiến U23 Việt Nam của lứa Xuân Trường, Quang Hải thi đấu tại TP Hồ Chí Minh”, ông Gong tâm sự.

Hành trình từ một cầu thủ giải nghệ đến khi trở thành HLV U23 Việt Nam của ông Gong gắn liền với Australia, Indonesia, Shin Tae-yong trước khi nhận được đề nghị của ông Park Hang-seo. Ông kể lại: “Sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu ở Hàn Quốc, tôi sang Australia thi đấu thêm một năm và bắt đầu nghiệp huấn luyện ở đó. Tôi có duyên được làm việc với một HLV trưởng người Scotland và tôi đã học được rất nhiều. Ông ấy là HLV châu Âu đầu tiên mà tôi được làm việc cùng”.

Ông Gong bày tỏ sự biết ơn đối với HLV Shin Tae-yong của Indonesia: “Khi còn thi đấu ở Hàn Quốc, tôi và HLV Shin đã biết nhau rồi. Năm 2009, tôi được đi Australia là nhờ ông ấy. Sau một thời gian, tôi được HLV Shin giới thiệu về Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA). Năm 2017, tôi được HLV Shin chỉ định làm trợ lý tại đội U20 Hàn Quốc dự U20 World Cup trên sân nhà. Tôi tiếp tục theo chân ông ấy đến U20 World Cup 2019, nơi mà chúng tôi xuất sắc vào chung kết. Khi ông Shin đến Indonesia năm 2020, ông ấy lại mời tôi. Đó căn bản là cái duyên làm việc giữa chúng tôi. Năm 2021, tôi chia tay HLV Shin và bóng đá Indonesia chỉ đơn giản vì vấn đề cá nhân. Tôi về Hàn Quốc nghỉ ngơi rồi nhận được lời đề nghị từ Seoul E-Land và tôi đã đồng ý”.

Thế rồi đầu năm 2022, ông Gong Oh Kyun nhận được đề nghị tới từ HLV Park Hang-seo, trong việc trở thành HLV trưởng U23 Việt Nam. “Tôi và ông Park biết nhau từ rất lâu rồi, khi tôi còn là học trò của ông ấy tại Gyeongnam FC (năm 2007)”, HLV Gong Oh-kyun kể lại. “Tôi cũng đã chứng tỏ được phần nào năng lực của mình khi còn thi đấu và cả khi làm trợ lý tại các đội tuyển nên có thể HLV Park tin tưởng tôi. Cũng có thể ông ấy muốn truyền đạt kinh nghiệm thi đấu của mình cho các cầu thủ Việt Nam nên đã chọn tôi”.

Ông Gong Oh-kyun thần tượng Park Hang-seo

Ông Gong cho rằng việc lần đầu tiên trong cuộc đời trở thành HLV trưởng đến từ sự giúp đỡ thịnh tình của HLV Park Hang-seo. Ông kể: “Khi tôi lần đầu đến Indonesia, tôi đã phải tự học mọi thứ từ văn hóa tới công việc. Nhưng khi đến Việt Nam, tôi có ông Park là người soi đường, chỉ lối, biến mọi khó khăn trở thành vấn đề đơn giản. Tôi thấy ngưỡng mộ HLV Park, những gì ông ấy làm được ở Việt Nam thật đáng nể. Tôi đã có thời gian ngắn huấn luyện các cầu thủ trẻ của Indonesia và giờ là U23 Việt Nam. Ấn tượng đầu tiên khi tôi ở Indonesia là cầu thủ của họ có đôi chút khoảng cách và có thể nói là hơi khó gần, không thân thiện cho lắm. Mọi thứ khác hẳn khi tôi sang Việt Nam. Tôi thấy cầu thủ Việt Nam rất quyết tâm, chăm chỉ và thể hiện thái độ rất cầu tiến như cầu thủ Hàn Quốc. Điều đó làm tôi thấy rất thích thú”.

Ngày đăng: 12:54 | 03/06/2022

An Khánh / CAND