4 dự án thành phần có hạn thông xe trong năm 2022 đã bứt phá về tiến độ thi công sau khi Bộ GTVT phát động phong trào thi đua 120 ngày đêm.

Thông tin về kết quả kế hoạch thi đua “120 ngày đêm” để nỗ lực phấn đấu với mục tiêu hoàn thành đoạn Cam Lộ - La Sơn và thông xe kỹ thuật 3 đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, sau khoảng 3 tháng phát động, các đơn vị đã huy động nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, nhân lực; tổ chức thi công “3 ca’, “4 kíp”. Số lượng máy móc các nhà thầu huy động đã vượt số lượng yêu cầu trong hợp đồng.

chuyển biến lớn tiến độ cao tốc bắc - nam sau “chiến dịch 120 ngày đêm”

Chỉ trong khoảng 3 tháng, dự án Cam Lộ - La Sơn và 3 dự án thành phần: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã có sự chuyển biến lớn về tiến độ, đảm bảo điều kiện đưa vào khai thác/thông xe kỹ thuật - Ảnh minh họa: Tạ Hải.

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - QL45 đã huy động thêm 7 trạm trộn bê tông nhựa, 6 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 5 dây chuyền rải cấp phối đá dăm gia cố xi măng, 8 máy san, 8 máy ủi, 34 lu rung.

Dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã huy động thêm 62 lu rung, 5 máy san, 10 máy rải, 1 trạm bê tông xi măng, 3 trạm bê tông nhựa, 100 xe vận chuyển.

Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã huy động thêm 3 trạm trộn bê tông nhựa, 07 dây truyền thi công bê tông nhựa, 10 dây truyền thi công cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng, 4 máy khoan đá, 22 máy lu nền đường, 70 xe ôtô vận chuyển các loại…

“Sản lượng trung bình thi công tháng của các dự án trước đó chỉ từ 2,0 - 2,5% đã tăng lên 4,0 - 4,5%, tiến độ trên các công trường đã có chuyển biến rõ rệt (từ sản lượng tháng 9/2022 khoảng 50% đến nay đã đạt được trên 70% giá trị hợp đồng).

Riêng dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã hoàn thành và sẽ được Bộ GTVT tổ chức khánh thành đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 31/12/2022 theo tiêu chuẩn đường cao tốc”, Bộ GTVT thông tin.

Mặc dù vậy, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, khối lượng thi công còn lại của các dự án rất lớn. Công tác xử lý nền đất yếu phức tạp, kết quả quan trắc theo dõi lún tại đoạn Mai Sơn - QL45 cho thấy chưa đủ điều kiện dỡ tải trong năm 2022.

Thời tiết bất thường với mưa trái mùa (từ đầu tháng 9/2022 đến nay, số ngày mưa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa 36/120 ngày; tỉnh Bình Thuận 51/120 ngày; tỉnh Đồng Nai 54/120 ngày).

Ngoài ra, cục bộ tại một số địa phương khu vực Nam Trung bộ xảy ra hiện tượng khan hiếm nguồn cung xăng dầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu nên kết quả đạt được chưa như kỳ vọng.

“Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT và các Ban QLDA, các nhà thầu đã khắc phục các khó khăn, điều kiện bất lợi của thời tiết, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án và sẽ thông xe kỹ thuật cả 3 dự án vào ngày 31/12/2022.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các Ban QLDA, nhà thầu phát huy kết quả đạt được của phong trào thi đua “120 ngày đêm”, giữ vững nhịp độ thi công trên công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại để đưa các dự án vào khai thác sử dụng trước ngày 30/4/2023”, Bộ GTVT khẳng định.

https://www.baogiaothong.vn/chuyen-bien-lon-tien-do-cao-toc-bac-nam-sau-chien-dich-120-ngay-dem-d577545.html

Ngày đăng: 14:32 | 29/12/2022

Nam Khánh / Báo Giao thông