Một ca nhiễm virus đậu mùa khỉ mới đã được phát hiện tại Thụy Điển, một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vì bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi.

Các quan chức y tế Thụy Điển cho biết tại cuộc họp báo diễn ra ngày 15/8 (giờ địa phương) rằng một bệnh nhân nước này được phát hiện nhiễm chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ (mpox) mới dễ lây lan sau khi đến Châu Phi - nơi đang bùng phát mạnh dịch bệnh. 

"Đây là ca bệnh đầu tiên được chẩn đoán bên ngoài châu Phi do nhánh Clade I gây ra. Người bệnh này cũng đã bị nhiễm bệnh trong thời gian lưu trú tại một khu vực ở châu Phi, nơi có đợt bùng phát lớn của chủng Clade I”, Bà Olivia Wigzell, Tổng giám đốc Cơ quan y tế công cộng Thụy Điển, thông tin.

WHO xác nhận chủng virus đậu mùa khỉ mới đã lan tới châu Âu  -0
Hình ảnh bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters

Nhận định về trường hợp này, ông Lawrence Gostin, chuyên gia y tế cộng đồng và là giáo sư tại trường Luật Georgetown cho rằng: "Sự xuất hiện của một trường hợp ở lục địa châu Âu có thể thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng của virus đậu mùa khỉ trên toàn thế giới".

"Một trường hợp ở Thụy Điển rất có thể có nghĩa là hàng chục trường hợp chưa được phát hiện ở châu Âu", ông cảnh báo. 

Trước đó, hôm 14/8, WHO đã ban bố trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) vì bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO.

Theo số liệu của CDC châu Phi, kể từ tháng 1/2022 đến ngày 4/8, châu lục này có 38.465 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và có 1.456 ca tử vong. Riêng tại Congo, đã có 27.000 ca mắc và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em, kể từ khi dịch bệnh hiện tại bắt đầu vào tháng 1/2023.

Nhóm Ib, chủng virus đậu mùa khỉ gây ra đợt bùng phát hiện tại, là một biến thể mới của nhánh Clade I đang tồn tại ở Congo. Nhóm Ib dường như lây lan dễ dàng hơn thông qua tiếp xúc gần thông thường, bao gồm cả quan hệ tình dục.

WHO cảnh báo: "Việc xác nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Thụy Điển cho thấy rõ sự kết nối của thế giới chúng ta có khả năng dẫn tới nhiều ca nhiễm bệnh này hơn ở khu vực châu Âu trong những ngày và tuần tới".

Đậu mùa khỉ, hay mpox, lần đầu tiên được các nhà khoa học xác định vào năm 1958 khi có các đợt bùng phát của một loại bệnh "giống đậu mùa" ở khỉ. Cho đến gần đây, hầu hết các ca bệnh ở người được phát hiện ở những người ở Trung và Tây Phi có tiếp xúc gần gũi với động vật bị nhiễm bệnh. Vào năm 2022, virus này được xác nhận lây lan qua đường tình dục lần đầu tiên và gây ra các đợt bùng phát ở hơn 70 quốc gia chưa từng báo cáo mpox trước đó.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/chung-virus-dau-mua-khi-moi-de-lay-hon-da-lan-den-chau-au-i740655/

Ngày đăng: 09:08 | 16/08/2024

L.Chi / CAND